Hiện nay, SOHC là một trong những động cơ được sử dụng nhiều trên các phương tiện, phổ biến nhất là xe máy. Tuy đã khá phổ biến nhưng những thông tin của động cơ này vẫn rất ít người biết đến. Việc tìm hiểu rõ về động cơ mà xe bạn đang sử dụng sẽ giúp cho việc bảo dưỡng cũng như vận hành xe tốt hơn. Hãy cũng Auto365 tìm hiểu về động cơ này trong bài sau đây nhé!
SOHC (Single OverHead Camshaft) còn gọi là động cơ có một trục cam phía trên đầu được hiểu là động cơ chỉ sử dụng một trục cam duy nhất (trục cam đơn) được bố trí trên đầu xi-lanh. Trục cam này sẽ đảm nhận việc vận hành cho cả van nạp và van xả của xi-lanh thông qua con đội hoặc cánh tay thủy lực (cò mổ) tùy vào hình dạng khác nhau của trục cam. Thông thường, SOHC sẽ bố trí 2 van cho mỗi xi-lanh và tối đa là 4 van nhưng kết cấu truyền động phức tạp nên rất ít khi được áp dụng.
![](https://auto365.vn/uploads/images/tin tức/2024/T2/dong-co-sohc/dong-co-sohc(3).jpg)
Hình ảnh động cơ SOHC
Cấu tạo của SOHC gồm trục cam, con đội, cánh tay thủy lực, xupap, lò xo. Trong đó, động cơ SOHC thì chỉ có một trục cam (camshaft) duy nhất được bố trí trong cụm đầu xi-lanh (trên đỉnh piston) đảm nhiệm vai trò điều khiển van hút và cả van xả cho một bộ xi-lanh. Khi trục cam chuyển động sẽ tác động trực tiếp lên van hoặc tác động gián tiếp qua cánh tay thủy lực (cánh tay rocker/cò mổ) lúc này van nạp sẽ nạp hỗn hợp khí nhiên liệu và không khí vào buồng đốt, van xả sẽ mở ra để đẩy khí thải ra khỏi động cơ. Điều này giúp cải thiện hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Ngoài ra, do SOHC có một trục cam duy nhất nên khả năng kiểm soát thời gian van ít hơn, động cơ đốt trong sẽ hoạt động khi hỗn hợp không khí và nhiên liệu cháy. Quá trình đánh lửa cũng cần thời điểm chính xác để nạp liệu và xả khí thải. Góc của trục cam cũng ảnh hưởng đến thời điểm xả và nạp khí.
![](https://auto365.vn/uploads/images/tin tức/2024/T2/dong-co-sohc/dong-co-sohc(1).jpg)
Cấu tạo của động cơ SOHC
Ưu điểm
|
- Cấu tạo đơn giản, trọng lượng nhẹ
- Linh hoạt trong việc điều chỉnh van và làm mát giúp tăng hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu
- Chi phí sản xuất và bảo trì thấp
- Mô-men xoắn hoạt động tốt hơn ở vòng quay thấp
- Giá thành phải chăng
|
Nhược điểm
|
- SOHC chỉ một bộ van điều khiển đầu vào và đầu ra nên các động cơ tạo ra tiếng ồn.
- Hiệu suất hoạt động của động cơ không cao
- Ít linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh van và tăng áp
- Tốc độ động cơ thấp nên tốc độ tối đa không quá cao
|
Việc hiểu rõ về động cơ xe sẽ cực kỳ cần thiết và đừng quên chăm sóc bảo dưỡng định kỳ cho xe của bạn. Nếu bạn đang quan tâm đến các dịch vụ dán phim PPF, độ đèn ô tô, xe máy,... thì có thể đến các chi nhánh Auto365 gần nhất, ngoài ra có thể tham gia vào Group độ đèn để dễ dàng biết thêm thông tin bổ ích.
Nguồn: Tổng hợp.
—> Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau: