Nước làm mát động cơ của ô tô kém chất lượng sẽ làm giảm hiệu quả làm mát và gây ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ cũng như khả năng làm việc của động cơ.
Nước làm mát động cơ là hỗn hợp giữa 50% khối lượng nước và 50% khối lượng ethylene glycol nguyên chất có đặc tính chống đông và chống gỉ nằm trong bộ tản nhiệt của xe. Nó ngăn chặn động cơ xe quá nóng khi thời tiết nóng lên hoặc chóng đóng băng khi thời tiết quá lạnh.
Nước làm mát động cơ (internet)
Đặc tính này sẽ giảm dần theo thời gian sử dụng, những chất như cặn nước, gỉ sẽ hình thành bên trong đường ống dẫn nước làm mát gây ra tình trạng cản trở dòng chảy trong các ống dẫn, từ đó sẽ làm giảm công suất làm mát của hệ thống.
Ngoài ra nếu độ đậm đặc của nước làm mát bị giảm, động cơ sẽ bị ăn màn và dung dịch làm mát có thể bị đông cứng, nhất là khi gặp thời tiết lạnh. Từ đó có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của động cơ.
Vì vậy người dùng nên thường xuyên kiểm tra và thay nước làm mát động cơ, xả cặn nước và những chất tích tụ khác ra khỏi hệ thống làm mát động cơ.
Sau khoảng 40.000 km vận hành, nên thay nước mát mới và chu kỳ lặp lại với quãng đường di chuyển tương tự.
Chủ xe cũng nên lưu ý không được châm thêm nước làm mát động cơ bằng nước lã, bởi nước lã dùng cho sinh hoạt được hình thành và chứa nhiều hợp chất khác nhau có cả cặn đá vôi. Nếu như dùng nước lã trộn vào dung dịch làm mát và sử dụng thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến hoạt động cũng như hiệu suất làm việc của động cơ.
Hậu quả của việc sử dụng nước làm mát kém chất lượng (internet)
Trường hợp xe đang di chuyển và đèn cảnh báo nước làm mát nổi sáng báo tín hiệu, chủ xe phải lập tức dừng xe và tắt các thiết bị điện để đảm bảo động cơ không quá nóng gây ra tình trạng hư hỏng không đáng có.
Nếu như không có sẵn nước làm mát, chủ xe cũng có thể sử dụng nước lọc thay thế nhưng sau đó phải nhanh chóng đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng xe ô tô để các kỹ thuật viên có kinh nghiệm kiểm tra và thay thế bằng nước làm mát chính hãng.
Hình ảnh cạn nước làm mát gây hư hỏng động cơ (internet)
Nếu trường hợp một động cơ hoạt động không bị lỗi thì nước làm mát hầu như không bị hao hụt do yếu tố nhiệt độ, bởi dung dịch làm mát có thể hoạt động tốt ở nhiệt độ trên 130 độ C, mà nguyên nhân thường xuyên gặp phải đối với ô tô bao gồm như: thủng két nước giải nhiệt động cơ hay các ống đường dẫn rò rỉ, bình nước phụ (bằng nhựa) bị rạn nứt gây ra tình trạng rò rỉ mới là nguyên nhân chính, nếu xe có bị hao hụt nước làm mát thì người dùng cũng nên đem xe đến các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra các chi tiết phụ này.
Tham khảo nước làm mát động cơ Voltronic R31 tại đây
Tham khảo nước làm mát động cơ Voltronic R35-S tại đây