Má phanh ô tô đóng vai trò vô cùng quan trọng, nếu như má phanh mòn có thể khiến cho hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của xe. Việc nắm được tình hình hiện tại của má phanh ô tô có thể giúp cho người dùng biết được thời điểm thích hợp để thanh má phanh.
Vậy khi nào cần thanh má phanh ô tô? Cách kiểm tra độ mòn của má phanh ô tô là gì?
Má phanh ô tô hay còn được gọi là bố thắng, đây là bộ phận quan trọng của hệ thống phanh ô tô. Má phanh làm nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với phần quay của phanh, tạo ra lực ma sát để giúp giảm tốc độ quay của bánh xe.

Trong quá trình hoạt động, do má phanh ô tô phải chịu một lực ma sát liên tục nên sẽ bị hao mòn dần theo thời gian. Chính vì thế hầu hết nhà sản xuất ô tô luôn khuyến cáo cần phải kiểm tra và thay má phanh theo định kỳ. Tuy nhiên nếu như sử dụng má phanh ô tô không đúng cách hoặc hệ thống phanh xảy ra lỗi liên tục và không được khắc phục sớm thì có thể khiến cho má phanh nhanh bị mòn hơn bình thường.
Dưới đây là tổng hợp nguyên nhân khiến cho má phanh ô tô nhanh xuống cấp hơn bình thường:
- Không vệ sinh và bảo dưỡng má phanh định kỳ: Nếu như không được vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ thì má phanh sẽ nhanh bị mòn hơn do bị bám bụi bẩn.

Nên thường xuyên vệ sinh má phanh ô tô
- Đĩa phanh bị biến dạng do va chạm: Khi xe ô tô gặp va chạm thì đĩa phanh có thể bị biến dạng. Nếu như không sớm xử lý thì má phanh ô tô sẽ nhanh chóng bị mòn do khi bám đĩa phanh, đĩa phanh ô tô không xoay tròn đều.
- Ắc suốt phanh bị gỉ sét: Nếu như gioăng cao su bọc ngoài bị rách thủng thì ắc suốt phanh có thể gặp phải trục trặc, bị gỉ sét. Điều này sẽ khiến khi phanh, ắc suốt phanh không thể quay về vị trí đúng lúc piston tác động lực lến làm ảnh hưởng đến má phanh.
- Bàn đạp phanh ngắn: Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho má phanh ô tô dễ xảy ra tình trạng nhanh mòn. Bởi bàn đạp phanh ngắn cũng sẽ khiến cho phanh ô tô phanh nhạy hơn, làm cho má phanh dễ bị ghì chặt vào đĩa phanh nên dễ bị ăn mòn.
- Má phanh nở do bị lọt nước: Má phanh có thể bị nở ra nếu như bị lọt nước vào bên trong.
- Dầu phanh nhiễm nước: Dầu phanh nhiễm nước có thể dẫn đến nhiều trục trặc cho hệ thống phanh nói chung và má phanh nói riêng.
Theo như khuyến cáo từ các nhà sản xuất chuyên gia thì chủ xe nên kiểm tra và thay má phanh định kỳ sau mỗi 50.000 - 80.000km hoặc sau 2 năm sử dụng. Tuy nhiên thì trong trường hợp hệ thống phanh xe phải làm việc thường xuyên với cường độ cao như xe phải thường xuyên di chuyển ở đường đông đúc, sử dụng phanh liên tục sẽ khiến cho má phanh dễ bị ăn mòn hơn. Do đó mà thời gian thay má phanh cũng cần sớm hơn. Nếu như hệ thống thống phanh xảy ra lỗi không được khắc phục sớm thì cũng sẽ khiến cho má phanh nhanh mòn hơn.

Má phanh định kỳ sau mỗi 50.000 - 80.000km hoặc sau 2 năm sử dụng
Vì khó có thể biết được cần bao lâu để thay má phanh ô tô, chính vì thế việc thay má phanh sẽ phụ thuộc điều kiện sử dụng như thói quen lái xe, chế bộ bảo dưỡng phanh và tình trạng thực tế của má phanh.
Việc kiểm tra má phanh ô tô có bị mòn hay không có rất nhiều cách. Theo đó thì có thể quan sát xem xe có các dấu hiệu má phanh ô tô mòn không như:
- Xe có tiếng kêu lạ khi phanh: Nếu như phanh ô tô phát ra những âm thanh lạ khi đạp phanh thì nguyên nhân có thể là do má phanh ô tô bị mòn. Thường thì những âm thành này sẽ là tiếng kin kít hoặc ken két.
- Xe bị lệch khi phanh: Khi đạp phanh, nếu như vô lăng có dấu hiệu bị rung thì khả năng cao má phanh ô tô đã bị mòn.
- Xe phanh không ăn: Có rất nhiều nguyên nhân làm cho phanh xe ô tô đạp phanh không ăn. Trong đó nguyên nhân có thể kể đến phổ biến nhất là do má phanh bị mòn.