Hệ thống gập gương trên xe Kia Carens 2008 là một tính năng quan trọng giúp bảo vệ gương chiếu hậu trong quá trình đỗ xe hoặc khi di chuyển qua các không gian hẹp. Tuy nhiên, khi hệ thống gập gương không hoạt động đúng cách, có thể gây ra sự bất tiện cho người sử dụng. Để kiểm tra và xác định nguyên nhân, chúng ta cần kiểm tra các bộ phận liên quan như cầu chì, công tắc gập gương, mô tơ gập gương, và các kết nối dây dẫn.
Hiện tượng: Hệ thống gập gương trên xe Kia Carens UN 2008 không hoạt động.
Hệ thống trên gồm các bộ phận:
- Cầu chì Memory 15A.
- Relay gập gương (Mirror Folding Relay) được tích hợp trong hộp relay ICM.
- Hộp điều khiển BCM.
- Công tắc gập gương (Power Outside Mirror Switch).
- Cụm gương bên tài (Driver Outside Mirror and Defogger) và cụm gương bên phụ (Passenger Outside Mirror and Defogger).
- Dây dẫn điện và giắc nối.

Khi bật chìa khóa ở chế độ On, hộp BCM sẽ cấp tín hiệu để điều khiển cuộn dây của relay gập gương, khiến tiếp điểm relay đóng lại. Lúc này, nguồn dương sẽ đi từ cầu chì Memory 15A -> Chân 87 của relay -> Chân 30 -> Chân số 7, giắc M01-B -> Chân số 11, giắc D05 của công tắc gập gương.
Để có thể điều khiển chức năng gập – mở gương, công tắc cần được cấp đủ nguồn vào:
- Nguồn dương: dây màu cam (chân số 11).
- Nguồn mass: dây màu đen (chân số 10).
Sau đó, chúng ta bật công tắc để gập hoặc mở gương. Khi đó, công tắc sẽ xuất ra hai tín hiệu (một tín hiệu dương và một tín hiệu mass) để điều khiển mô tơ gập gương hoạt động.


Những nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng trên:
- Cầu chì Memory 15A bị hỏng.
- Relay gập gương (Mirror Folding Relay) gặp sự cố.
- Hộp điều khiển BCM bị lỗi.
- Công tắc gập gương (Power Outside Mirror Switch) không hoạt động đúng.
- Cụm gương bên tài (Driver Outside Mirror and Defogger) và cụm gương bên phụ (Passenger Outside Mirror and Defogger) bị hỏng hoặc không hoạt động.
- Dây dẫn điện và giắc nối bị đứt, lỏng hoặc oxi hóa, làm mất tín hiệu hoặc không cấp nguồn đúng cách.
- Cầu chì: Vị trí cầu chì nằm ở hộp cầu chì trong xe.

- Relay gập gương:
Relay gập gương có thể được kiểm tra bằng cách đo điện trở ở hai chân cuộn dây relay, chân 85 và 86 (giá trị điện trở khoảng 50 – 200 Ω). Sau đó, cấp nguồn vào hai chân cuộn dây của relay. Relay gập gương chỉ hoạt động tốt khi chúng ta đo thấy hai chân tiếp điểm của relay có sự thông mạch.
- Hộp điều khiển BCM:
Hộp điều khiển BCM có chức năng điều khiển cuộn dây relay nâng hạ kính. Để kiểm tra hoạt động của hộp BCM, có thể đo điện áp tại chân tín hiệu của hộp BCM. Khi hệ thống hoạt động bình thường, điện áp tại chân tín hiệu sẽ thay đổi tương ứng với tín hiệu điều khiển được gửi đến các bộ phận liên quan.
Chế độ
|
Kiểm tra
|
Thông số
|
On chìa khóa
|
M02-C – 17 và mass
|
0V
|
Off chìa khoá
|
M02-C – 17 và mass
|
12V
|
- Công tắc chỉnh gương
Thông số kiểm tra:

- Cụm gương bên tài và cụm gương bên phụ:
Chúng ta có thể kiểm tra mô tơ gập gương trong mỗi cụm gương bằng nhiều phương pháp khác nhau, chẳng hạn như đo điện trở của mô tơ trong từng gương hoặc cung cấp nguồn điện trực tiếp để quan sát trạng thái gập – mở của từng gương. Khi mô tơ hoạt động bình thường, gương sẽ gập và mở một cách chính xác theo tín hiệu điều khiển.
- Dây dẫn:
Thông số kiểm tra

Nguồn: VATC.