Tình trạng ô tô bị hao nước làm mát luôn tiềm ẩn nguy cơ bị cháy nổ khi xe vận hành dưới trời nắng.
Nước làm mát ô tô đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ điều hòa nhiệt độ của động cơ và các bộ phận khác ở trên xe. Tuy nhiên thì trong quá trình sử dụng thì nước làm mát có thể bị hao hụt, dẫn đến những tác động tiêu cực đối với động cơ.
Theo như các chuyên gia kỹ thuật thì nước làm mát ô tô bị hao có thể do nhiều yếu tố khác nhau, nhưng dưới đây là những nguyên nhân phổ biến hay gặp.
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng hao nước làm mát ô tô là rò rỉ ra bên ngoài. Điều này do các đường ống dẫn hay khúc nối không được siết chặt hoặc bị nứt, thủng,.. Tuy nhiên thì người dùng khó phát hiện được do vị trí này nằm sâu bên trong khoang máy.
Ngoài ra thì két nước làm mát có thể bị hỏng do sử dụng lâu ngày hoặc bị đá và sỏi văng vào gây ra tình trạng bị thủng. Sự cố này cũng khiến cho nước làm mát của xe ô tô bị hao hụt đáng kể. Nắp két chứa nước làm mát bị hở cũng hao hụt nước làm mát.
Trong động cơ ô tô, có gioăng quy lát giúp làm kín mặt máy và thân máy. Nếu như gioăng quy lát bị hỏng thì nước làm mát có thể bị xâm nhập vào buồng đốt hoặc lẫn vào đường dầu.
Bên cạnh đó thì xi lanh của động cơ bị nứt cũng khiến cho nước làm mát rơi vào buồng đốt.
Nước làm mát ô tô bị hao hụt cũng có thể do nguyên nhân rò rỉ bình nước phụ. Khi động cơ không hoạt động thì phần nước làm mát được lưu trữ trong két nước và đường ống. Khi động cơ khởi động thì nhiệt độ tăng cao, từ đó khiến cho thể tích của chất lỏng bị tăng. Lúc này thì bình nước phụ có vai trò là bình chứa giúp điều chỉnh áp suất. Theo thời gian thì chất lượng của bình nước phụ giảm đi, phần làm kín có thể bị rò rỉ. Từ đó áp suất cao đẩy một phần nước làm mát ra ngoài và gây hao hụt.
Để khắc phục đi tình trạng hao nước làm mát ô tô thì người dùng cần kiểm tra mực nước thường xuyên để kịp thời phát hiện ra tình trạng hao hụt và bổ sung. Trước mỗi chuyến đi, nên mở nắp ca pô và kiểm tra bình phụ làm sao cho mực nước duy trì ở giữa vạch Max và Min. Nếu như mực nước dưới vạch Min thì cần nên bổ sung kịp thời.
Trong quá trình di chuyển, chủ xe cũng cần thường xuyên quan sát kim nhiệt trên bảng đồng hồ. Nếu kim nhiệt chỉ sang mức Hot thì nên dừng xe và mở nắp ca pô để tản nhiệt. Sau đó thì kiểm tra hệ thống nước làm mát để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục.
Nếu như xe gặp trục trặc hoặc kim nhiệt chỉ số quá cao, tránh mở nắp bình nước phụ. Bởi khi đó áp suất và nhiệt độ trong bình có thể ở mức cao có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng. Ngoài ra thì để bảo vệ động cơ, hãy sử dụng các dung dịch nước làm mát chuyên dụng dành cho ô tô.