Đang di chuyển trên đường, xế cưng của bạn bỗng “đình công”. Hiện tượng này thường xuất hiện ở những chiếc xe “quá lứa lỡ thì” có thời gian sử dụng trên 6-7 năm. Đây là dấu hiệu cho thấy bạn cần đưa chiếc xe của mình đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra.
Để xế cưng được “khỏe mạnh” không bất ngờ tắt máy, bạn nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng những bộ phận dưới đây.
Quạt làm mát là thiết bị hoạt động liên tục khi xe di chuyển. Khi quạt làm mát hỏng mà có thể phát hiện kịp thời thì chỉ cần thay quạt làm mát mới là xong. Tuy nhiên, xe chết máy mới nhận biết được quạt làm mát động cơ hỏng thì đó là một vấn đề nghiêm trong. Khi đó, nhiều động cơ của xe có thể đã hư hỏng nặng, việc sửa chữa phải trả một chi phí lớn.
Bạn có thể nhận biết quạt làm mát động cơ có dấu hiệu hỏng thông qua nhiều dấu hiệu. Lúc di chuyển, hệ thống điều hòa hoạt động kém hơn hoặc máy bị ì, lái xe có cảm giác không ổn như mọi ngày, đồng hồ trên taplo sẽ báo về cột nước, nhiệt độ cao hoặc đồng hồ hiện chữ “HOT”.
Chổi than và cổ góp là bộ phận ma sát nhiều nhất, nên sau thời gian sử dụng dài rất dễ bị mòn và gặp nhiều vấn đề. Khi có dấu hiệu hư hỏng, việc đề mày trở nên vô cùng khó khăn và thường phát ra những tiếng lách cách khó chịu.
Trong các bộ phận của bộ đề thì chổi than cần được lưu ý hơn cả. Khi bộ phận này bị bào mòn thì cổ góp rất dễ bị bám nhiều lớp mạt, làm xe bị chập chờn khi vận hành.
Chủ xe cần thường xuyên kiểm tra, bôi trơn và bảo dưỡng các vòng bi bên trong, xem xét chổi than,.. xem chúng có vấn đề gì hay không.
Hệ thống phanh là bộ phận vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người ngồi trên xe và những người tham gia giao thông khác. Phanh ô tô hoạt động với tần suất cao nên rất dễ bị bào mòn và chai cứng theo thời gian, các bộ phận dễ bị biến dạng như đĩa phanh thường bị cong vênh. Chính vì thế, cần kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh thường xuyên.

Trước những chuyến đi, tài xế nên kiểm tra hệ thống phanh để có chuyển đi an toàn. Tuyệt đối không để phanh bị mòn và hư hại mới sửa chữa, điều đó tiềm ẩn những mối nguy hiểm đáng sợ.
Nước làm mát có nhiệm vụ làm mát động cơ, tránh cho động cơ bị nóng do vận hành quá nhiều. Ngoài ra, nước làm mát còn có công dụng chống bào mòn động cơ và hệ thống làm mát.
Cần kiểm tra nước làm mát thường xuyên, nếu thấy lượng nước thấp hay gần hết thì phải bổ sung kịp thời. Nếu để nước làm mát hết, tuổi thọ của các động cơ khác cũng sẽ giảm. Ngoài ra, nếu thấy nước làm mát có dấu hiệu cạn nhanh chóng, hãy kiểm tra két chứa, có chỗ nào bị rò rỉ hay bị thủng không để có biện pháp khắc phục sớm.

Hiệu suất hoạt động của các bộ phận hút đẩy nhiên liệu sẽ kém đi sau thời gian dài sử dụng. Các bộ phận này dễ bị bám bẩn, bị tắt nghẽn, khiến nhiên liệu không được đẩy đi một cách thuận lợi, khiến xe bị rung giật, chạy yếu, động cơ khó khởi động. Đối với những chiếc xe mới, sau khi chạy 15.000 km - 20.000 km, xe cũ sau khi chạy 7.000 km - 10.000 km thì nên đưa xe đi kiểm tra và bảo dưỡng một lần.
Bảo dưỡng và kiểm tra xe thường xuyên để đảm bảo xe luôn hoạt động tốt, tránh tình trạng xe đang di chuyển trên đường mà ngừng đột ngột, làm ảnh hưởng đến giao thông và an toàn.