Thông tư 2/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực kể từ ngày 22.3, ngoài việc miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới và kéo dài chu kỳ đăng kiểm với một số loại ô tô thì cũng có rất nhiều điểm mới như xe ô tô nâng cấp đèn chiếu sáng, đèn lùi không sáng,.. cũng được đăng kiểm.
Theo thông tư 16/2021, quy định đèn lùi không sáng sẽ được xác định là lỗi MaD - khiếm khuyết, hư hỏng nghiêm trọng trọng. Tuy nhiên tại tư thông mới, đèn lùi không sáng sẽ được xem là lỗi MiD - lỗi không nghiêm trọng, việc này thì đăng kiểm viên có thể nhắc nhở chủ xe và đi sửa sau.
Trái với trước đây, nếu đèn lùi không sáng được xác định là MaD - đây được đánh giá là lỗi nghiêm trọng, chủ xe bắt buộc phải sửa ngay. Sau đó mang xe đến các trung tâm đăng kiểm để kiểm tra lại nếu đạt mới đủ điều kiện cấp tem.
Đồng thời, trong quy định cũ, việc đèn xe “không đủ kiểu loại” sẽ được coi là một khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng MaD, sẽ không được cấp giấy chứng nhận kiểm định.
Thông tư trước đây quy định “màu ánh sáng không phải màu trắng hoặc vàng nhạt” cũng là lỗi MaD. Tuy nhiên trong thông tư mới, quy định này đã trở thành MiD, với lỗi MiD thì xe vẫn được thông qua kiểm định.
Theo như ông Nguyễn Tô An - phó cục trưởng đăng kiểm Việt Nam khẳng định rằng trong trường hợp nếu như đèn xe ô tô hỏng hoặc không đảm bảo được độ sáng thì chủ phương tiện hoàn toàn có quyền được thay thế bằng sản phẩm đèn tốt hơn. Tuy nhiên, thiết bị được thay thế phải đảm bảo được an toàn kỹ thuật, được kiểm định và có chứng nhận đạt tiêu chuẩn của cơ quan chuyên môn. Khi qua hệ thống đăng kiểm phải đáp ứng được đầy đủ các quy trình về cường độ sáng và độ lệch.
Các trường hợp “độ đèn” không đáp ứng được các yếu tố trên thì đều phải thay thế và đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Bên cạnh đó, việc kiểm định chất lượng khí thải sẽ là bước kiểm tra cuối cùng trong quy định đăng kiểm ô tô. Để thực hiện được quy trình này, đăng kiểm viên sẽ đặt thiết bị đo vào miệng ống xả và tiến hành đạp ga, tăng tốc độ vòng tua để cho khí thải thoát ra ngoài.

Hình ảnh: internet
Theo như thông tư cũ, thời gian tăng tốc khi đạp đến tốc độ Max được quy định được trong 2 giây. Việc làm này có thể gây hại cho động cơ, trong nhiều trường hợp khác thì động cơ có thể bị bó cứng dẫn đến hỏng hóc nặng.
Nhưng theo thông tư mới, thời gian này đã được tăng từ 2 lên 5 giây, như vậy cũng có thể nói với thời gian tăng tốc cho phép kéo dài hơn thì kiểm định viên đạp ga lấy tốc độ vòng tua không cần đạp nhanh như trước đỡ gây hại cho động cơ của phương tiện.