Trong lái xe, nhiều tư tưởng, kiến thức được lái xe được truyền tải qua các trang mạng internet, từ người này sang người khác, thế hệ trước sang thế hệ sau,... nhằm mục đích giúp lái xe an toàn hơn, giúp gìn giữ xe tốt hơn. Tuy nhiên, không phải kiến thức hay tư tưởng nào được chia sẻ đều đúng, có những điều là ngộ nhận, cũng có những kiến thức phù hợp với các đời xe trước nhưng không còn phù hợp với các xe ô tô đời mới. Dưới đây làm một vài lầm tưởng tai hại của nhiều tài xế.
-
Nhiều người lầm tưởng cứ đổ dòng xăng cao cấp hơn sẽ tốt cho động cơ hay tiết kiệm được nhiên liệu hơn. Trên thực tế, mỗi loại xe ô tô ra đời đều sẽ được hãng khuyến cáo các loại xăng phù hợp cho xe trong sổ tay hướng dẫn hoặc trên nắp bình xăng.
Nếu xe của bạn được khuyến cáo dùng dòng xăng có chỉ số octane 95 nhưng bạn lựa chọn đổ dòng xăng cao cấp hơn, có chỉ số octan cao hơn là 97 thì cũng không giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu hơn, động cơ cũng không mạnh hơn.
-
Nhiều bác tài sử dụng xe đời cũ nhận định rằng, khởi động lại xe sau một thời gian ở trạng thái chờ sẽ tốn kém nhiên liệu hơn là để xe nổ máy trong thời gian chờ. Nhận định này không sai, nhưng chỉ đúng với các dòng xe đời cũ. Đối với các xe đời mới ngày nay, khi các xe được thiết kế thêm thiết bị phun xăng điện tử hoặc trực tiếp thì để xe nổ máy sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn.
-
Thường chủ xe sẽ để xe chạy đủ quãng đường nhất định rồi mới thay dầu, điều này không sai nhưng nếu phương tiện không thường xuyên sử dụng, lâu ngày mới đi, mỗi lần sử dụng chỉ đi một đoạn đường ngắn thì điều này có thể gây ra nhiều tác nhân gây hại cho xe. Dầu nhớt lâu ngày mà vẫn sử dụng có thể bị đọng nhiều muội than, cặc bẩn, axit khiến khả năng bôi trơn, bảo vệ động cơ giảm. thời gian thay dầu cho động cơ hợp lý là từ 6 - 8 tháng.
-
Nhiều tài xế có thói quen đặt tay trên vô lăng ở vị trí 10 giờ 10 phút. Họ cho rằng đây là vị trí họ cảm thấy thoải mái và có cảm nhận rõ nét về sự tác động của mặt đường lên tay lái.
Nhưng các chuyên gia cảnh báo, đặt tay tại vị trí 10 giờ 10 phút sẽ gây cản trở đường bung của túi khí khi có va chạm. Bên cạnh đó, với lực tác động của túi khí thì tay để vị trí này rất dễ bị gãy, bật tay vào mặt khi xảy ra tai nạn. Vị trí đặt tay chính xác là 9 giờ 15 phút, cách đặt tay này sẽ giúp người lái dễ dàng điều khiển vô lăng trong bất kỳ tình huống nào như rẽ trái/phải hay quay đầu. Khi có va chạm, góc cầm này cũng khiến túi khí trên vô lăng bung dễ dàng hơn, cũng hạn chế gây tản hại đến tay tài xế.
-
Phản ứng của rất nhiều người khi xe bị nổ lốp là đạt thắng dứt khoát với mong muốn xe có thể dừng lại. Nhưng chính hành động này lại gây đến nhiều nguy hiểm hơn cho chính người lái và những người tham gia giao thông khác. Đạp phanh khiến xe bị mất trọng tâm, lệch hướng khiến xe bị mất lái, xoay vòng hoặc lật xe. Điều nên làm khi xe bất ngờ bị nổ lốp xe là thả phanh, giữ cố định vô lăng để kiểm soát hướng di chuyển của xe, chờ xe giảm tốc từ từ thì đánh lái xe tấp vào lề để xử lý.
-
Nhiều người lầm tưởng việc tắt điều hòa và hạ cửa sổ sẽ giúp ô tô tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, qua các thử nghiệm từ Hiệp hội kỹ sư ô tô SAE cho biết, “đóng cửa và bật điều hòa” tiêu hao ít nhiên liệu hơn khi “tắt điều hòa và mở cửa sổ”. Phương pháp “tắt điều hòa và mở cửa sổ” có hiệu quả hơn trước khi đến điểm dừng 3 - 5 phút.