Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng phanh ô tô có mùi khét và không phải lúc nào mùi khét từ hệ thống phanh ô tô cũng là vấn đề nghiêm trọng. Dưới đây là những nguyên nhân có thể dẫn đến mùi khét tại hệ thống phanh của ô tô.
Má phanh mới thường được phủ một lớp nhựa và có thể tạo ra một mùi cao su cháy khi sử dụng ban đầu. Đây là điều hoàn toàn bình thường và bạn không cần phải lo lắng trừ khi phanh mới không hoạt động hoặc mùi này tiếp diễn trong hơn một ngày.
Má phanh ô tô mới
Đây có lẽ là một trong những lý do phổ biến nhất dẫn đến mùi cao su cháy từ phía phanh sau của xe ô tô. Thực tế thì phanh sau là nơi thường đặt cơ cấu phanh khẩn cấp (hay còn gọi là phanh đỗ xe hoặc phanh tay). Việc xe đã chạy được quãng đường đủ dài và đồng thời sử dụng phanh tay có thể gây ra hiện tượng phanh quá nóng và dẫn đến mùi cao su cháy.
Quên nhả phanh khi lái có thể gây nguy hiểm
Cách tốt nhất để tránh được tình trạng này là hãy cố gắng nhả phanh tay khi bạn đã chuyển số. Bên cạnh đó thì hãy nhìn lướt qua bảng điều khiển để đảm bảo đèn phanh đỗ xe đã tắt trước khi bạn nhấn ga.
Phanh quá nhiều lần, phanh trong một thời gian lâu hoặc phanh gấp chính là nguyên nhân khiến cho phanh quá nóng. Nếu như bạn lái xe ở khu vực đồi núi thì mùi khét có thể bốc lên trong lúc bạn đạp phanh khi xuống dốc. Điều tương tự cũng xảy ra khi phanh gấp, ngay cả khi ở những điều kiện giao thông bình thường.
Sử dụng phanh trong vào phút sẽ tạo điều kiện cho nhiệt từ ma sát liên tục bị tích tụ, tạo ra mùi cao su khét. Nếu như tiếp tục như vậy thì dầu phanh sẽ bắt đầu sôi và có thể tạo ra khói đi kèm theo mùi khét. Tệ hơn nữa là khi phanh bị nóng quá mức sẽ làm cho hiệu suất phanh bị giảm đi đáng kể.
Bộ phận phanh bị mòn
Các má phanh và rô tơ phanh tản nhiệt thông qua vật liệu của chúng. Khi các bộ phận phanh này bị mòn đi, khả năng tản nhiệt cũng giảm đi nên có thể tạo ra mùi nhựa khét do chúng nóng lên nhanh hơn. Thêm vào đó thì lượng nhiệt dư thừa này còn có thể làm nóng dầu phanh.
Bộ phận phanh bị mòn
Điểm sôi của dầu phanh cũng sẽ giảm xuống theo thời gian. Khi có nhiệt dư thừa thì một số dầu phanh lâu ngày có thể chuyển chất lỏng không nén được thành khí nén. Do đó mà áp suất thủy lực từ chân phanh đã giảm, vì vậy người dùng cũng phải nhấn chân phanh nhiều hơn để kẹp phanh siết chặt má phanh, điều này sẽ làm tăng độ mòn của các bộ phận phanh đã cũ.
Khi kẹp phanh bị kẹt thì nó sẽ không thể giải phóng lực kẹp trên rô tơ phanh. Trong trường hợp như vậy thì bạn có thể nhận thấy mùi khét từ phanh hoặc thậm chí nó xuất hiện cả khói.
Nếu như ô tô của bạn sử dụng hệ thống phanh tang trống ở phanh sau thì xi lanh bánh xe bị kẹt có thể gây ra mùi cao su cháy. Trên thực tế thì phanh tang trống tản nhiệt kém hiệu quả hơn phanh đĩa nên sự ma sát liên tục sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn đối với loại phanh này.
Xi-lanh bánh xe bị kẹt
Dầu phanh được dẫn từ xi-lanh chủ đến cơ cấu phanh của bánh xe. Nếu như ống dẫn dầu phanh bị biến dạng thì áp suất dầu phanh có thể đi vào kẹp phanh nhưng lại không thể thoát ra ngoài được. Áp suất liên tục sẽ khiến cho má phanh áp chặt vào rô tơ, do đó nó sẽ dẫn đến các triệu chứng tương tự khi kẹp phanh bị kẹt.
Ô tô tạo ra rất nhiều nhiệt từ những bộ phận khác nhau. Vì vậy nếu như bạn đang nghi ngờ rằng phanh xe của mình bị cháy thì hành động tốt nhất chính là nên tấp xe vào lề và dừng xe lại. Phanh xe quá nóng sẽ khiến cho phanh xe không ăn, điều này có thể đặc biệt nguy hiểm nếu như bạn đang lái xe ở những vùng đồi núi.
Nói một cách dễ hiểu hơn, phanh động cơ là chuyển số để giảm tốc độ xe thay vì đạp phanh. Mặc dù phanh động cơ phù hợp nhất đối với xe hộp số sàn nhưng không phải là không thể với xe số tự động. Trên thực tế thì việc ô tô trang bị hộp số tự động có lẫy chuyển số thì có thể dùng để sang số.