Một chiếc ô tô nếu để nghỉ ngơi quá lâu mà không sử dụng thì nó có thể xuất hiện các tình trạng hỏng hóc, cần được sửa chữa để tiếp tục sử dụng.
Trên thực tế, khi một chiếc xe đã rời khỏi dây chuyền sản xuất thì đây chính là thời gian nó bắt vào giai đoạn hoạt động. Khi đi đến các Showroom trưng bày và đợi “chủ nhân” đến rước thì đây là giai đoạn nghỉ ngơi của chúng. Nếu thời gian nghỉ ngơi này quá lâu và kéo dài thì nguy cơ gặp một số lỗi, hỏng hóng rất cao cho dù đây là xe mới.
Khi đi mua xe, bạn nên đặt biệt lưu ý với những mẫu xe được cửa hàng giảm giá, xả hàng tồn kho. Vì có thể những chiếc xe này đã ở cửa hàng 3 đến 4 năm, thời gian xuất xưởng có thể đã kéo dài đến 5 năm. Không ít người phàn nàn về việc ắc quy hoặc pin của chìa khóa bị chết sớm dù chỉ mới mua được vài tháng.
Dưới đây là một vài lỗi thường gặp khi xe nghỉ ngơi quá lâu
-
Ắc quy yếu và chết
Khi ô tô để lâu không chạy thì đồng nghĩa với việc động cơ không hoạt động và bình ắc quy sẽ không được sạc. Dù có được ngắt kết nối với các thiết bị đầu cuois của xe nhưng nếu không được sạc bù cũng là nguyên nhân khiến cho bình ắc quy bị giảm tuổi thọ. Trong trường hợp ắc quy là hàng nhập khẩu theo xe từ nước ngoài về thì sẽ không được bảo hành do đây là chi tiết hư hại do người sử dụng.
-
Môi trường xung quanh luôn có độ ẩm cao, đặc biệt là khí hậu Việt, hơi ẩm có thể tích tụ ở các khu vực khác nhau của xe như góc của carbin, bình xăng và bình chứa dầu phanh. Độ ẩm khiến nhiều chi tiết trên xe dễ bước vào quá trình bị ăn mòn, gây hư hỏng cũng như giảm tuổi thọ của xe.
-
Không phải hãng xe nào cũng có nhà kho để đảm bảo xe không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Nhiều xe nếu không được bán sớm hoặc là hàng tồn kho rất có thể bị đẩy đến các bãi, kho ngoài trời, thậm chí còn không có mái che. Khi xe bị phơi nắng, mưa liên tục thì các lớp sơn không còn được mới mà sẽ xuất hiện hiện tượng phai, sờn màu, nhìn chiếc xe không còn được mới dùng vẫn chưa bán được. Ngoài ra, có thể xuất hiện các vị trí bị gỉ sét trông vô cùng mất thẩm mỹ. Nhưng bạn có thể yên tâm, trước khi bán đến bạn thì chiếc xe sẽ được đánh bóng, tút tát lại để trông mới hơn.
- Hỏng hệ thống bơm
Một số hệ thống bơm trong xe vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng đến việc vận hành của xe như bơm xăng. bơm dầu bôi trơn, bơm nước làm mát,... Khi không được sử dụng trong một thời gian dài có thể khiến các hệ thống bơm này bị tắc nghẽn, dẫn đến hư hỏng các hệ thống bơm. Lỗi này có thể được bảo hành nhưng thường rất mất thời gian đợi phù tùng và khiến bạn tốn kém.
- Rò rỉ bình xăng
Xe được nghỉ ngơi quá lâu, độ ẩm, hơi xăng,... có thể khiến cho một số bộ phận của xe bị gỉ sét, trong đó có thể có cả bình xăng. Điều này vô cùng nguy hiểm, có thể gây ra hiện tượng cháy nổ khi trong xe còn xăng dầu.
- “Dính” bề mặt kim loại
Không hoạt động xe trong một thời gian dài khiến cho các bộ phận làm bằng kim loại vô tình tiếp xúc “chết” với nhau như các má phanh và đĩa phanh. Sau thời gian dài chúng có thể gặp tình trạng “dính” bề mặt kim loại khiến chúng bị hư hỏng khi sử dụng trở lại. Đây là một phần trong quá trình rỉ sét của kim loại. Hiện tượng này rất dễ diễn ra khi các chi tiết này không được tiếp dầu bôi trơn, khiến chúng bị khô.
Để xe một thời gian dài không sử dụng có thể gặp một vài lỗi mà bạn cho rằng không đáng ngại, tuy nhiên các lỗi này hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến an toàn của bạn khi vận hành ô tô. Đây là vấn đề mà nhiều hãng xe đánh giá là nghiêm trọng. Trong năm 2018, BMW AG đã cho triệu hồi hơn 600 chiếc xe tại cảng VICT do không được thông quan và bị phơi nắng hoặc bị bỏ lò, nhốt công suốt một năm trời. Chính vì thế, cần thận trọng trong việc mua xe giảm giá, xe tồn kho. Và bạn nên chăm sóc kỹ cho xe của mình, đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ.