
Nguồn điện mà thiết bị điện ô tô sử dụng là nguồn điện một chiều, nó lấy từ bình ắc quy hoặc máy phát điện. Hệ thống điện được kết nối bằng bình ắc quy, máy phát điện, bộ điều chỉnh, các thiết bị chỉ thị trạng thái sạc, công tắc và dây dẫn được gọi là hệ thống nguồn điện (gọi tắt là hệ nguồn điện), như trong hình trên.
Bình ắc quy và máy phát điện trong hệ thống nguồn điện hoạt động song song. Khi động cơ làm việc bình thường, máy phát điện cung cấp điện cho thiết bị điện và nạp điện cho bình ắc quy; khi khởi động, bình ắc quy cung cấp điện cho bộ khởi động. Do máy phát điện được động cơ dẫn động quay qua dây đai truyền lực nên khi tốc độ động cơ thay đổi thì điện áp ra của máy phát điện cũng thay đổi. Để đáp ứng yêu cầu về điện áp không đổi cho các thiết bị điện của xe và quá trình sạc bình ắc quy, bộ điều chỉnh điện áp được lắp đặt trong hệ thống cung cấp điện để đảm bảo điện áp đầu ra của máy phát điện ổn định trong một phạm vi nhất định, tránh cho các thiết bị điện bị cháy do điện áp dao động quá mức. Thiết bị chỉ thị trạng thái sạc cho biết trạng thái sạc và xả của bình ắc quy.

Hiện tại, hệ thống nguồn điện trên xe ô tô có thể chia thành hệ thống điện 12V và hệ thống điện 24V, và máy phát điện và bộ điều chỉnh điện tử được sử dụng phổ biến. Theo các phương pháp lắp đặt khác nhau của bộ điều chỉnh điện tử, cách bố trí của hệ thống điện có thể được chia thành hai loại: loại riêng biệt và loại tích hợp.
Trong mạch điện hệ thống nguồn điện ở hình bên trái (a), bộ điều chỉnh điện áp chỉ có một chức năng duy nhất là điều chỉnh điện áp ra của máy phát điện, đồng thời dùng Ampe kế để chỉ thị trạng thái sạc và xả của bình ắc quy. Ampe kế cần được lắp đặt trên bảng đồng hồ kết hợp và yêu cầu không gian rộng, do đó, cách bố trí này phù hợp với xe tải có kết cấu hệ thống nguồn điện đơn giản và đủ các trình điều khiển lắp đặt.
Như thể hiện trong hình (b) bên trái trong mạch hệ thống nguồn điện, bộ điều chỉnh điện áp có thể điều chỉnh điện áp đầu ra của máy phát điện và đèn báo sạc điều khiển có thể được lắp đặt trên bảng đồng hồ kết hợp và chiếm một không gian nhỏ. Do đó, cách bố trí này vừa phù hợp với cả xe tải, cũng vừa phù hợp với các loại ô tô nhỏ gọn.
Khi tách bộ điều chỉnh ra khỏi máy phát điện, tỷ lệ hỏng hóc của hệ thống tương đối cao do hai bên cần nối với nhau bằng dây dẫn, nhưng khi hỏng hệ thống có thể chẩn đoán vị trí hư hỏng trên xe, và chỉ cần để thay thế các bộ phận bị lỗi là có thể tiếp tục lái xe.
Các tính năng nổi bật của hệ thống nguồn điện của máy phát điện xoay chiều tích hợp là:
Kết nối dây dẫn giữa máy phát điện xoay chiều và bộ điều chỉnh điện áp không còn được sử dụng, mạch điện hệ thống được đơn giản hóa rất nhiều, và tỷ lệ hỏng hóc giảm đáng kể. Tuy nhiên, khi hệ thống bị lỗi không thể chẩn đoán nhanh bộ phận bị lỗi trên xe.

Mạch điện hệ thống nguồn điện của máy phát điện tích hợp (bộ điều chỉnh điện tử được tích hợp với máy phát điện)
Công tắc đánh lửa được sử dụng chủ yếu để nối và cắt mạch điện, đồng thời cũng điều khiển mạch khởi động, mạch kích từ của máy phát điện, mạch điện đồng hồ và các mạch điện cho thiết bị điện phụ trợ khác. Nó là một công tắc điều khiển quan trọng trong mạch điện ô tô.
Công tắc đánh lửa thường có bốn chế độ: LOCK, ACC, ON và START.
Chế độ LOCK. Khóa đánh lửa chung được đặt ở chế độ này, tương đương với việc khóa chết vô lăng, vô lăng không thể có nhiều hoạt động.
Chế độ ACC. ACC có thể sử dụng cho một số thiết bị điện, chẳng hạn như radio, v.v., nhưng không thể sử dụng thiết bị điện lớn.
Chế độ ON. Khi lái xe bình thường, chìa khóa đánh lửa ở chế độ ON, và lúc này toàn bộ mạch điện của xe đang ở trạng thái hoạt động
Hệ thống đèn và tín hiệu ô tô là một trong những hệ thống cần thiết để lái xe ô tô an toàn. Nó chủ yếu bao gồm: thiết bị đèn chiếu sáng bên ngoài, thiết bị đèn chiếu sáng bên trong, thiết bị đèn chiếu sáng tín hiệu bên ngoài, thiết bị đèn chiếu sáng tín hiệu bên trong, v.v.

Đèn chiếu sáng: Đèn pha cos, đèn sương mù, đèn biển số, đèn đồng hồ, đèn trần, Đèn làm việc, v.v
Thiết bị tín hiệu tia sáng đèn: Đèn tín hiệu xi nhan, đèn cảnh báo nguy hiểm, đèn chiếu rộng, đèn đuôi, đèn phanh, đèn lùi, v.v.
