Hầu hết các ô tô ngày nay đều có hệ thống kiểm soát lực kéo, một trong những công nghệ an toàn quan trọng nhất trên ô tô. Tính năng này hỗ trợ kiểm soát lực kéo phù hợp và giảm khả năng xe bị trượt. Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) sử dụng các cảm biến điện tử để xác định lực kéo cho từng bánh xe. Cơ chế này sau đó sẽ điều chỉnh sự phân bổ lực kéo giữa các bánh xe để giữ cho xe cân bằng. Khi các cảm biến phát hiện mất lực kéo của bánh xe, hệ thống sẽ tự động kích hoạt kiểm soát lực kéo.
Cấu tạo hệ thống kiểm soát lực kéo trên ô tô
Hệ thống kiểm soát chống bám đường TCS được lắp đặt trên cả 4 bánh và đo tốc độ của từng bánh trong quá trình vận hành. Cảm biến tốc độ dùng chung với hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Bộ điều khiển điện tử ECU ghi lại thông tin tốc độ bánh xe được gửi bởi một số kiểu xe cao hơn. Hệ thống kiểm soát lực kéo được trang bị một bộ điều khiển điện tử riêng gọi là ECU TCS. Bộ điều khiển phân tích dữ liệu từ các cảm biến tốc độ bánh xe, đồng thời theo dõi tốc độ thực tế của xe và điều khiển phanh nếu một hoặc nhiều bánh xe quay nhanh hơn các bánh xe khác. Điều này được thực hiện thông qua dây kết nối với van điều khiển lực kéo tự động (ATC). Hệ thống kiểm soát lực kéo còn bao gồm nhiều thành phần của hệ thống an toàn khác được cài đặt sẵn như: B. Bật/tắt nhanh cơ cấu chấp hành phanh, cảm biến gia tốc và hệ thống kiểm soát lực kéo.
Thiết kế hoạt động của hệ thống bám đường nhằm giám sát các bánh xe và gửi tín hiệu liên tục đến hệ thống điều khiển ECU để theo dõi và xác định tốc độ thực tế của từng bánh xe. Nếu đèn báo nhấp nháy trong khi vận hành, người lái biết rằng công nghệ kiểm soát lực kéo đang hoạt động và cố gắng ngăn một hoặc nhiều bánh xe quay quá nhanh và mất ổn định. Hiện tượng này thường xảy ra khi xe tăng tốc mạnh khi vào cua khiến các bánh xe bị chòng chành và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Khi điều này xảy ra, hệ thống kiểm soát lực kéo của xe sẽ cảm nhận được sự tiếp xúc giữa bánh xe và đường và nhanh chóng xác định xem một hoặc nhiều bánh xe có đang quay nhanh hơn đáng kể so với các bánh xe khác hay không (thường là mô-đun ABS kết hợp với một bộ phận điều khiển khác chẳng hạn như ).
Lúc này, ECU tác dụng lực phanh thích hợp vào vị trí đó và can thiệp vào hệ thống bướm ga bằng cách điều chỉnh hệ thống bướm ga, đánh lửa phanh hay quá trình phun nhiên liệu. Từ đó, mô-men xoắn truyền tới các bánh xe được giảm xuống ở mức phù hợp, ổn định xe và hạn chế tối đa hiện tượng trượt bánh ảnh hưởng đến an toàn người ngồi trên xe. Để tránh mất kiểm soát, đảm bảo ổn định thân xe và tối ưu hóa lực kéo của lốp, nên bật kiểm soát lực kéo trong hầu hết các tình huống lái xe hàng ngày. Tuy nhiên, chủ xe có thể tạm tắt hệ thống này để tăng độ bám đường khi lái xe trên đường tuyết hoặc bùn lầy.