Lốp xe ô tô là bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên thì không phải ai cũng phân biệt các loại lốp xe, từ đó gây ảnh hưởng đến quá trình trải nghiệm. Với mỗi lốp xe sẽ được phân loại khác nhau bao gồm lốp một chiều và lốp đa chiều. Vậy làm cách nào để phân biệt 2 loại lốp xe này?

Lốp một chiều hay còn gọi là lốp định hướng hoặc lốp có quy định chiều quay, chỉ có thể lắp theo một hướng nhất định trên mâm xe. Hướng lắp đặt này được nhà sản xuất chỉ định rõ ràng bằng mũi tên in trên thành lốp, cũng chính là hướng quay của lốp khi xe di chuyển về phía trước.

Việc lắp đặt lốp đúng theo hướng mũi tên là bắt buộc, áp dụng cho cả bánh trước, bánh sau, bên trái hay bên phải. Nếu lắp sai chiều, lốp sẽ bị mài mòn nhanh hơn bình thường và làm tăng nguy cơ trượt khi vận hành xe.
Lốp đa chiều có thiết kế trái ngược hoàn toàn với lốp một chiều chỉ có thể lắp vào mâm theo một chiều theo một hướng quay duy nhất, còn đối với lốp đa chiều thì cho phép người lắp lốp vào nhiều từ hướng khác nhau. Cụ thể thì sẽ có 2 cách lắp khác nhau tương ứng với 2 loại lốp là lốp đối xứng và lốp không đối xứng.
Lốp đối xứng hay còn gọi lốp có gai lốp, vân lốp của mặt trong và mặt ngoài giống nhau hoàn toàn sau khi quay lốp 180 độ. Cấu trúc mặt trong và mặt ngoài của lốp không có sự khác biệt. Chính vì thế chúng ta có thể đảo lốp mặt trong ra mặt ngoài một cách dễ dàng mà không bị ảnh hưởng gì. Phần lớn lốp này thường thiết kế cho lốp vượt địa hình.

Do thiết kế đặc trưng mà nhiều người có thể nhầm lẫn loại lốp này với lốp một chiều. Để tránh sự nhầm lẫn này, các nhà sản xuất đã quy định rõ ràng: lốp một chiều luôn có mũi tên chỉ hướng lắp đặt, trong khi lốp đối xứng không có bất kỳ ký hiệu nào.
Lốp đối xứng có thể lắp theo bất kỳ hướng quay nào hoặc lắp đảo mặt trong - ngoài mà không ảnh hưởng đến hiệu suất. Loại lốp này thường được sử dụng cho các dòng xe phổ thông phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày.
Lốp không đối xứng là loại lốp được thiết kế với các họa tiết khác nhau giữa mặt trong của lốp và mặt ngoài của lốp. Bởi vì thiết kế mặt trong của lốp có cấu tạo gai để đẩy nước ra ngoài nhanh nhất có thể. Còn mặt ngoài của lốp xe được thiết kế với mục đích hấp thụ lực để đẩy ngang xe và tăng độ bám mặt đường.

Do được thiết kế với từng mặt riêng biệt, hoa văn trên bề mặt lốp có sự khác biệt rõ rệt, giúp dễ dàng nhận diện loại lốp này.
Lốp bất đối xứng có thể lắp theo nhiều hướng khác nhau, nhưng vẫn phải tuân thủ quy định về mặt trong và mặt ngoài. Trên mỗi lốp đều có ký hiệu "Inside" (mặt trong) và "Outside" (mặt ngoài), và việc lắp đặt đúng theo hướng dẫn này là bắt buộc để đảm bảo hiệu suất tối ưu cũng như an toàn khi vận hành xe.
Trên đây là tổng hợp thông tin về cách nhận biết giữa lốp xe một chiều và lốp xe đa chiều mà chúng tôi tổng hợp. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích.
Nguồn: VATC