Ngày đăng: 27-11-2025
Mục lục nội dung:
Hiện nay, hầu hết xe điện sử dụng cổng sạc CCS2, một tiêu chuẩn kết hợp cả sạc AC và DC trong cùng một cụm giắc. Cổng CCS2 gồm hai phần:
Thiết kế này giúp xe điện vừa có thể sạc ổn định tại nhà bằng điện AC, vừa hỗ trợ sạc nhanh công suất cao tại các trạm DC.


Bộ sạc trên xe điện (OBC - On Board Charger) không chỉ đơn thuần “nhận điện để nạp pin”, mà còn liên tục giao tiếp thông minh với máy sạc thông qua hai tín hiệu quan trọng: PP (Proximity Pilot) và CP (Control Pilot). Đây chính là “ngôn ngữ” để xe và bộ sạc hiểu nhau trước khi cho phép dòng điện chạy vào pin.

PP là tín hiệu từ OBC gửi ra, dùng để xác định xem cáp sạc đã được cắm đúng - chặt - an toàn hay chưa.
Nhờ PP, hệ thống sẽ không cho phép sạc nếu phát hiện cáp cắm sai hoặc chưa khớp, tránh nguy cơ phóng điện nguy hiểm.
CP là tín hiệu xung do máy sạc gửi tới xe, dùng để xác nhận trạng thái sạc và thiết lập dòng phù hợp.
Có thể hiểu CP như một cuộc đối thoại liên tục giúp bộ sạc và xe thống nhất mức điện áp - dòng sạc tối ưu trước khi bắt đầu nạp pin.
Nắm được hai tín hiệu CP và PP, bạn sẽ hiểu hơn về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cổng sạc trên xe điện. Từ đó:
Với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cổng sạc trên xe điện. Những kiến thức này sẽ giúp bạn sử dụng và bảo quản cổng sạc hiệu quả hơn, đồng thời nắm bắt tốt hơn xu hướng phát triển của công nghệ xe điện.
Nguồn: VATC