VTEC và i-VTEC là các công nghệ mà Honda áp dụng cho động cơ nhằm tối ưu mức nhiên liệu, lượng khí thải và tăng cao hiệu suất vận hành. Để đáp ứng nhu cầu về cảm giác lái cũng như hiệu quả lái xe, Honda đã và đang đi đầu trong việc đổi mới và phát triển công nghệ. Trong bài viết hôm nay, cùng Auto365 tìm hiểu ở bài viết sau nhé!
.jpg)
VTEC và i-VTEC là các công nghệ mà Honda áp dụng cho động cơ nhằm tăng tối ưu mức nhiên liệu, lượng khí thải và cao hiệu suất vận hành
Vào năm 1983, Honda cho ra đời dòng xe Honda CBR400 sử dụng động cơ với cơ chế REV (Revolution-Modulated Valve Control) là một nguyên bản của công nghệ VTEC. REV cho phép 1 van nạp hay van xả trên 1 xy-lanh động cơ được tạm thời ngưng hoạt động khi cần thiết, để tối ưu hóa luồng không khí và ổn định trạng thái tắt máy tạm thời cũng như tăng độ êm ái khi động cơ được vận hành trở lại ở mức thấp đến trung bình.
.jpg)
Honda CBR 400F - 1983 áp dụng cơ chế REV hiệu quả
Nhận thấy được công nghệ này khá tốt khi áp dụng trên xe máy, Honda đã quyết định tiếp tục nghiên cứu và phát triển hệ thống VTEC DOHC (trục cam kép) cho ô tô. Ngay lập tức công nghệ này đã cải thiện thể tích của động cơ đốt trong bốn kỳ, đem tới hiệu suất cao hơn ở vòng tua cao và tiết kiệm nhiên liệu hơn ở vòng tua thấp.
Những chiếc ô tô đầu tiên áp dụng công nghệ VTEC là JDM-spec Integra 1989 và Civic CRX SiR sử dụng động cơ B16A DOHC 160 mã lực. Và công nghệ VTEC xuất hiện tại Việt Nam đầu tiên trên mẫu xe Honda Civic 2006. Xe được cung cấp với biến thể động cơ bao gồm: SOHC i-VTEC 1,8L (140 mã lực) và DOHC i-VTEC 2,0L (155 mã lực).
.jpg)
Honda Civic 2006 được trang bị công nghệ VTEC đầu tiên
VTEC (viết tắt Variable Valve Timing and Lift Electronic Control) là hệ thống biến thiên pha phân phối khí và điều khiển độ nâng van bằng điện tử. VTEC được xem là một trong những giải pháp quan trọng trong việc đảm bảo sự cân bằng giữa lượng khí thải độc hại ra môi trường và hiệu năng cao trên động cơ đốt trong của Honda. Ngoài ra, hệ thống cam biến thiên VTEC thường có 3 loại phổ biến đó là VTEC-E, VTEC ba giai đoạn, i-VTEC.
Về mặt cấu tạo, sự khác biệt của VTEC đó chính là trục cam có ba vấu cam nạp trên một xilanh. Trong ba vấu cam này, vấu ở giữa đảm nhiệm vai trò ở tốc độ đua cao và hai vấu còn lại sử dụng khi động cơ hoạt động ở tốc độ tua máy thấp.
Ngoài ra, VTEC cho phép động cơ chuyển đổi giữa hai biên dạng cam khác nhau. Mỗi trục cam được thiết kế với 3 vấu cam cho một xy lanh. Trong đó, có hai vấu cam chính và một vấu phụ thứ ba có bề rộng lớn hơn và hành trình dài hơn, kèm theo 3 cò mổ khác nhau trên hệ thống nạp. Khi động cơ hoạt động bình thường, cò mổ chính giữa hoạt động độc lập với hai vị trí cò mổ còn lại, quay trơn trên vấu cam ở giữa.
Trong trường hợp VTEC được kích hoạt, áp suất dầu tác dụng lên chốt gài cò mổ chính giữa, nhằm giúp kết nối cò mổ này với hai cò mổ ở hai bên. Lúc này, hệ thống nạp hoạt động dựa trên biên dạng của vấu cam chính giữa, kéo dài thời gian mở van, tạo ra công suất lớn hơn so với bình thường.
.jpeg)
VTEC là giải pháp quan trọng đảm bảo sự cân bằng hiệu năng cao và lượng khí thải độc hại ra môi trường
i-VTEC (i nghĩa là Intelligent) là công nghệ điều van biến thiên liên tục trên van nạp ở các động cơ của Honda. Vào năm 2021, công nghệ này xuất hiện lần đầu trên mẫu K-series, sử dụng 4 xilanh thẳng hàng. Khoảng thời gian mở và khoảng mở được điều chỉnh theo hai chế độ vòng tua thấp và vòng tua cao như trên VTEC. Điểm khác biệt ở i-VTEC là trục cam điều khiển van nạp có thể thay đổi một góc trong khoảng từ 25 - 50 độ tùy thuộc vào cấu trúc động cơ khi đang vận hành.
Bên cạnh đó, i-VTEC hoạt động nhờ vào sự phối hợp của nhiều yếu tố khác nhau như vị trí bướm ga, thời điểm đánh lửa, vị trí trục cam, tín hiệu cảm biến oxy. Kết quả là hoạt động của động cơ được tối ưu ở mức độ cao hơn hẳn so với công nghệ VTEC ban đầu, giúp động cơ hoạt động với hiệu suất cao hơn và mức công suất tối đa được sản sinh tăng lên một cách đáng kể.
.jpg)
i-VTEC là công nghệ được phát triển từ VTEC
Và đặc biệt, dù sở hữu dòng xe nào đi chăng nữa thì việc nâng cấp xe cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng, giúp tăng tính thẩm mỹ cũng như an toàn trong mọi hành trình. Tham gia ngay Group dưới đây để biết thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!
Trên đây là tất cả những thông tin về công nghệ VTEC và I-VTEC của xe Honda mà Auto365 đã tổng hợp. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về công nghệ động cơ ô tô hàng đầu. Liên hệ Hotline 0365 365 365 để được tư vấn và trải nghiệm những dịch vụ chăm sóc xe tốt nhất nhé!
Nguồn: Tổng hợp.
Tham khảo các bài viết khác tại đây: