Xe ô tô nhả khói đen là một trong những dấu hiệu cho thấy nhiên liệu trong buồng đốt không được đốt cháy hoàn toàn. Đây là một tình trạng khá phổ biến, tuy nhiên nếu như xe liên tục nhả khói đen trong thời gian dài thì phương tiện có thể gặp phải những sự cố quan trọng. Vậy nguyên nhân xe ô tô nhả khói đen và cách khắc phục là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được xử lý kịp thời.
Nguyên nhân xe ô tô nhả ra khói đen có thể là do bộ phận lọc gió của động cơ xe ô tô bị bám nhiều bụi bẩn, động cơ thiếu oxy để xúc tác trong quá trình đốt cháy nhiên liệu ở bên trong buồng đốt. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn, khí thải ra bên ngoài tạo nên làn khói đen.

Lọc gió xe ô tô bị tắc
Để khắc phục tình trạng này thì chủ xe cần kiểm tra bộ phận lọc gió động cơ. Trường hợp nếu như dính nhiều cặn bã gây ra tình trạng tắc nghẽn, làm cản quá trình lọc không khí thì bạn cần vệ sinh lọc gió càng sớm càng tốt. Theo như khuyến cáo từ các nhà sản xuất thì lọc ô tô cần được vệ sinh mỗi 5.000km và thay mới sau 20.000kcm. Tùy vào từng điều kiện di chuyển mà chủ xe có thể tiến hành vệ sinh lọc xe sớm hơn để đảm bảo quá trình học động diễn ra suôn sẻ.
Lọc gió động cơ hoạt động không tốt hoặc lâu ngày không được vệ sinh, thay thế định kỳ sẽ khiến cho phần bugi bị bám muội và các cặn bẩn. Từ đó khi đánh lửa thì ống xả ô tô sẽ sản sinh ra làn khói màu đen.

Bugi bám muội và cặn bẩn
Với trường hợp này thì chủ xe chỉ cần kiểm tra và vệ sinh lại phần lọc gió, sau đó thay thế bugi mới cho xe. Điều này vừa giúp khắc phục hiện tượng xe nhả ra khói đen, vừa giúp bộ đánh lửa xe hoạt động tốt hơn.
Trong trường hợp sử dụng nhiên liệu kém chất lượng, sử dụng nguồn nguyên liệu bẩn, lẫn nhiều tạp chất,... thì quá trình đốt cháy sẽ không đạt được hiệu quả cao. Điều này sẽ dẫn đến lượng nhiên liệu không được đốt cháy hết trong buồng đốt động cơ, thải qua đường ống xả tạo nên làn khói đen. Ngoài ra nếu như xe thường xuyên sử dụng nguồn nhiên liệu kém chất lượng sẽ còn gặp phải những vấn đề khác như xe không nổ, nổ không đều, xe giật khi đạp ga hay thậm chí là chết máy khi đang di chuyển.

Sử dụng nhiên liệu kém chất lượng sẽ nhả ra khói đen
Để giải quyết được tình trạng này thì chủ xe nên đưa xe đến trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng để có thể kiểm tra cũng như tiến hành hút bỏ toàn bộ lượng nhiên liệu kém chất lượng ra bên ngoài. Sau đó vệ sinh sạch sẽ cả kim phun nhiên liệu, bơm phun nhiên liệu cũng như buồng đốt xi-lanh để có thể loại bỏ hết lượng nhiên liệu bẩn còn sót lại.
Khi bộ lọc nhiên liệu bị tắc, lượng nhiên liệu đưa vào buồng đốt sẽ không đủ, khiến quá trình hòa trộn giữa nhiên liệu và không khí kém hiệu quả. Điều này làm cho nhiên liệu có thể cháy sớm hoặc cháy muộn, dẫn đến tình trạng cháy không hoàn toàn và gây ra hiện tượng xe nhả khói đen. Bên cạnh đó, lọc nhiên liệu bị tắc còn khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu và động cơ hoạt động ồn hơn, thậm chí có thể khiến xe khó khởi động.

Lọc nhiên liệu ô tô bị tắc
Việc vệ sinh lọc nhiên liệu định kỳ là rất cần thiết để loại bỏ cặn bẩn và đảm bảo nhiên liệu được cung cấp đầy đủ cho động cơ hoạt động ổn định. Thông thường, lọc nhiên liệu nên được thay mới sau khoảng 40.000 km vận hành. Tuy nhiên thì tùy vào từng dòng xe và điều kiện sử dụng thực tế, thời gian vệ sinh hoặc thay lọc nhiên liệu có thể thay đổi linh hoạt cho phù hợp.
Một trong những nguyên nhân khiến xe ô tô nổ máy nhả khói đen là do sự cố ở hệ thống phun nhiên liệu. Sau một thời gian sử dụng thì kim phun có thể bị bám muội than, cặn bẩn hoặc tạp chất, khiến đầu phun bị nghẽn và không thể đưa đủ nhiên liệu vào buồng đốt. Điều này làm quá trình đốt cháy nhiên liệu trở nên không hiệu quả, gây sai lệch về lưu lượng, áp suất và thời điểm phun. Về lâu dài thì cặn bẩn sẽ tích tụ trong buồng đốt, kết hợp với lượng nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn, dẫn đến hiện tượng xe xả khói đen. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động mà còn rút ngắn tuổi thọ của các chi tiết bên trong động cơ.
Khi phát hiện vấn đề ở kim phun nhiên liệu, chủ xe nên tiến hành kiểm tra và vệ sinh kịp thời. Theo khuyến cáo từ các hãng xe và chuyên gia kỹ thuật, nên vệ sinh kim phun định kỳ sau mỗi 15.000 - 20.000 km. Tuy nhiên, nếu xe thường xuyên di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt, cần vệ sinh sớm hơn hoặc cân nhắc thay mới kim phun để đảm bảo xe vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải.
Khi bơm nhiên liệu hoặc bơm cao áp bị tắc nghẽn, áp suất nhiên liệu sẽ suy giảm, khiến lượng nhiên liệu cung cấp cho buồng đốt không đạt yêu cầu. Việc hòa trộn nhiên liệu với không khí trở nên kém hiệu quả dẫn đến tình trạng cháy không triệt để và sản sinh ra nhiều khí thải màu đen. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến động cơ xe ô tô phát ra khói đen khi khởi động.

Bơm cao áp bị tắc, hỏng
Qua thời gian, bơm nhiên liệu có thể gặp sự cố do cặn bẩn tích tụ, linh kiện bị mài mòn hoặc phải hoạt động liên tục trong điều kiện tải cao. Tuy nhiên, hệ thống bơm nhiên liệu trên ô tô thường có độ bền cao, vì vậy chỉ cần thay mới khi phát hiện hư hỏng nghiêm trọng. Trong quá trình bảo dưỡng hoặc vệ sinh bơm cao áp, cần đồng thời kiểm tra, làm sạch hoặc thay mới lọc nhiên liệu và kim phun để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định và hiệu quả.
Xe ô tô nhả khói đen không phải là hiện tượng hiếm gặp, tuy nhiên chủ xe không thể để hiện tượng này kéo dài vì nó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động công suất của xe. Vì vậy chủ xe cần bảo dưỡng định kỳ và có kế hoạch bảo dưỡng định kỳ để có thể sớm phát hiện các vấn đề cũng như nguyên nhân để kịp thời xử lý.