Điều hòa, lốp xe, nước làm mát, cần gạt mưa,...là những bộ phận trên ô tô dễ gặp vấn đề khi gặp phải thời tiết nắng nóng, vậy nên chủ xe nên thường xuyên kiểm tra và chăm sóc xe khi vào hè.
Theo như một số chuyên gia thì các bộ phận của ô tô cũng như các loại máy móc khác dễ bị xuống cấp một cách nhanh chóng khi gặp môi trường khắc nghiệt cũng như nhiệt độ cao.
Do đó khi vào hè là thời điểm mà các chủ xe nên bảo dưỡng và chăm chút cho các bộ phận dễ bị hư hỏng bởi thời tiết. Điều này giúp đảm bảo được khả năng vận hành cũng như sự an toàn cho xe của bạn.
Hệ thống điều hòa là một trong những bộ phận không thể thiếu của xe ô tô khi vào hè, do đó việc kiểm tra và bảo dưỡng điều hòa là một điều vô cùng quan trọng. Thông thường thì xe cần được kiểm tra lượng ga làm mát, dầu bôi trơn của máy nén khí (lốc điều hòa), kiểm tra quạt gió, bộ lọc gió điều hòa để làm sạch, sửa chữa hoặc thay thế nếu cần.
Kiểm tra hệ thống điều hòa trên ô tô
Ngoài ra thì chủ xe cũng nên kiểm tra dàn nóng, dàn lạnh trên xe. Nếu như xuất hiện bụi bẩn sau một thời gian sử dụng thì nên làm sạch các bộ phận này để hệ thống điều hòa làm mát nhanh và sâu hơn, đồng thời nó cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe.
Thời tiết nắng nóng của mùa hè khiến cho nhiệt độ của động cơ tăng nhanh. Điều này sẽ khiến cho hệ thống làm mát nói chung của động cơ và nước làm mát nói riêng hoạt động hết công suất, dẫn đến tình trạng dễ bị hao hụt khí.
Hệ thống làm mát trên ô tô
Vì vậy chủ xe nên cần kiểm tra nước làm mát của ô tô thường xuyên và bổ sung ngay khi thiếu để tránh tình trạng hệ thống máy móc của xe phải hoạt động trong tình trạng quá nhiệt gây ra hỏng hóc, thậm chí là xe phải nằm đường.
Các chuyên gia kỹ thuật cũng cho rằng nước làm mát phải được thay thế, bổ sung bằng loại nước chuyên dụng (thường có màu xanh hoặc màu hồng), bởi đây là loại dung dịch có khả năng làm mát nhanh hơn và chống đóng cặn bã sau một thời gian sử dụng.
Dầu nhớt ô tô ngoài có tác dụng bôi trơn các chi tiết bên trong máy thì còn có tác dụng giảm nhiệt độ của động cơ. Vào mùa nắng nóng thì dầu nhớt dễ bị xuống cấp hơn khiến cho tác dụng bôi trơn của nó bị giảm đi đáng kể.
Tương tự như nước làm mát thì dầu nhớt cũng cần phải được liên tục kiểm tra về lượng cũng như chất và cần kịp thời bổ sung, thay thế theo như đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Thời gian thay dầu cho các loại xe ô tô thường là từ 5.000 - 8.000 km tùy theo từng dòng xe và loại dầu nhớt. Với xe cũ thì thời gian thay dầu có thể bị ngắn lại.
Theo như các chuyên gia thì mùa hè với nền nhiệt độ cao sẽ khiến cho các phản ứng diễn ra một cách nhanh chóng và dễ bị gây tổn hại đến các cấu trúc phía trong của bình ắc quy nhiều hơn so với mùa lạnh. Ngoài ra thì với nhiệt độ cao cùng với độ ẩm lớn của mùa hè cũng khiến cho ắc quy dễ bị mất cân bằng xung điện, gây ra chập cháy và nguy hiểm.
Kiểm tra ắc quy vào mùa nắng nóng là điều cần thiết
Vậy nên việc kiểm tra tình trạng của ắc quy vào thời điểm mùa nắng nóng là điều cần thiết, đặc biệt là các mối nối, các đầu cực của ắc quy xem có hiện tường “sùi” bột trắng không. Nếu như có hiện tượng lại thì cần đến ngay các trung tâm để kiểm tra và thay thế bình ắc quy khác đúng chủng loại để có thể yên tâm hơn khi sử dụng ô tô.
Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường khi di xe di chuyển. Vào màu hè thì nhiệt độ của đường nhựa có thể lên đến 70 độ C, cộng với lực ma sát khiến cho lốp xe dễ bị nổ khi di chuyển sẽ gây ra tình trạng nguy hiểm.
Để giảm thiểu sự cố nổ lốp xe trên ô tô thì chủ xế nên thường xuyên kiểm tra kỹ càng phần lốp xe, đặc biệt là trước mỗi chuyến đi đường dài và những ngày có nhiệt độ cao. Nếu như lốp xe đã quá mòn hoặc đã sử dụng quá 5 năm thì chủ xe cũng nên thay độ lốp mới cho xe.
Cần gạt mưa là bộ phận ít làm việc nhưng nếu như mưa bão bất chợt thì đây sẽ là bộ phận rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến tầm nhìn và sự an toàn khi lái xe. Lưỡi gạt mưa làm bằng cao su hoặc nhựa dẻo cũng rất dễ bị hư hỏng vì nó tiếp xúc trực tiếp với mặt trời quá nhiều, do đó chủ xe nên thường xuyên kiểm tra bộ phận này. Nếu như gạt mưa có cảm giác không sạch, để lại vệt vòng trên kính lái hoặc có tiếng kêu “cọt kẹt” bởi ma sát giữa lưỡi gạt và kính thì chủ xe cũng nên thay một lưỡi gạt mới.
Ngoài ra thì vào mùa nắng nóng thì cũng nên cần chú ý đến nước rửa kính, bởi vì dung dịch này không chỉ có tác dụng bôi trơn cho lưỡi gạt, giúp gạ nước và bụi bẩn sạch hơn mà nó còn có tác dụng giảm nhiệt cho bề mặt kính lái. Nước rửa kính nên cần được bổ sung bằng dung dịch chuyên dụng để có thể đảm bảo gạt mưa hoạt động một cách tốt nhất.