NHỮNG BỘ PHẬN TRÊN Ô TÔ GẶP TRỤC TRẶC KHI VÀO MÙA NẮNG
Mùa nắng nóng lại đến những chiếc xế cưng của mọi người lại dễ dở chứng bởi nhiều tác nhân bên ngoài tác động vào làm tổn hại đến nhiều bộ phận, làm chúng hoạt động không hiệu quả.

Nói đến lốp xe thì đây là bộ phận chịu áp lực rất lớn trong những thời tiết hè oi bức này, nó phải trực tiếp tiếp xúc với mặt đường ở nhiệt độ cao trong một khoảng thời gian dài. Đặc biệt trên thực tế đã xảy ra nhiều tình trạng hay tình huống xe con, xe tải đang di chuyển trên đường bỗng nhiên nổ lốp hoặc gặp những vấn đề không may xảy ra khi di chuyển.

Hình minh họa
Nguyên nhân chủ yếu là do mặt đường nóng cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao. Theo như một số nghiên cứu nhiệt độ của lốp xe có thể đạt trên 60 độ C sau khi chạy được một khoảng 50km dưới trời nắng. Khi áp suất lốp tăng lên sẽ tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa các bánh xe chính vì điều này khiến chiếc xe của bạn không đủ lực bám khi vào cua và hiện tượng này dễ gặp phải trên lốp đã bị mòn. Nếu như không được xử lý kịp thời bạn có thể gặp những trường hợp nguy hiểm xảy ra trên đường. Vì những điều đó các bạn có thể gắn thiết bị áp suất lốp để theo dõi tình trạng lốp đang ở trong những trường hợp nào để kịp xử lý nhanh hơn.
Hệ thống điều hòa
Một bộ phận quan trọng và đặc biệt lưu ý trên xe xe ô tô và mùa nắng nóng, khi thời tiết thay đổi thì hệ thống điều hòa thường xuyên phải hoạt động để đảm bảo cũng như nhu cầu làm mát trong xe. Để đảm bảo hiệu suất và độ bền của hệ thống điều hòa nhiều chủ xe phải cần bảo dưỡng định kỳ để hệ thống làm mát được tốt hơn. Chủ xe nên kiểm tra mức gas lạnh và mức dầu bôi trơn của máy nén để tiến hành bổ sung nếu như cần thiết. Nếu như chiếc xe cũ cũng cần kiểm tra tổng thể các bộ phận như đường ống để xử lý khi có rò rỉ, hệ thống dây đai dẫn động để thay thế nếu như dây bị chùng hoạt trượt ra ngoài.
Đặc biệt nếu sử dụng điều hòa đúng cách cũng tác động không nhỏ đến độ bền và sự ổn định của hệ thống điều hòa, người dùng cũng cần lưu ý không chạy điều hòa hết công suất khi mới lên xe, tắt điều hòa vài phút trước khi tắt máy, linh hoạt các chế độ gió trong và gió ngoài để hạn chế việc sử dụng điều hòa với công suất tối đa.
Ắc quy
Có nhiều khách hàng nghĩ rằng ắc quy chỉ bị gặp trục trặc vào mùa đông nhưng mùa nóng nó lại bị ảnh hưởng nhiều hơn mùa đông, đây là vấn đề thường xảy ra với những xe sử dụng ắc quy hở.

Hình minh họa
Quá nhiệt là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ắc quy chết sớm. Nhiệt độ cao sẽ khiến chất lỏng bay hơi nhiều, gây ra sự thay đổi nồng độ dung dịch làm phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại đến cấu trúc bên trong ắc quy. Đặc biệt việc những thiết bị như bộ điều chỉnh điện thế khi bị lỗi trong quá trình sạc sẽ khiến ắc quy bị quá nạp, làm hư các tấm chì và giảm tuổi thọ của nó.
Nếu nhiệt độ bên trong xe ở mức cao ngất ngưỡng vào mùa hè, thường nhiệt độ bên ngoài là là 24 độ C thì bên trong xe có thể đạt mức 35 độ C và chỉ sau 30 phút nhiệt độ này có thể lên đến 40 độ C. Chính vì vậy nội thất của xe nhất là những bộ phận làm từ nhựa hay da sẽ nhanh chóng bị giảm tuổi thọ và xuất hiện những vết nứt trên bề mặt.

Hình minh họa
Ngoài những yếu tố trên tác động vào thì cách tốt nhất là mọi người nên đỗ xe tại những nơi thoáng mát hoặc trong bóng râm và sử dụng những trang thiết bị chống nóng hoặc có thể sử dụng phim cách nhiệt có chất lượng tốt để đảm bảo cũng như bảo vệ nội thất xe của mình.
Tiếp xúc nhiều với ánh nắng từ mặt trời cũng như những tác nhân khác từ bên ngoài. Với nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ khiến các phân tử cấu thành lớp sơn bị giãn nở hay nó có thể phá hủy cấu trúc của lớp sơn.
Chưa kể đến nhiều tài xế thường có thói quen rửa xe ngay sau khi mới di chuyển một quãng đường dài và máy vẫn còn nóng, chính vì vậy sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến ngoại thất của chiếc xe.
Để bảo vệ lớp sơn thật tốt trong mùa nắng nóng này chủ xế cần sử dụng tấm chắn để che phủ xe khi dừng, đỗ xe, lựa chọn chỗ dừng hay đỗ xe thích hợp, ưu tiên những nơi có bóng râm hoặc những chỗ có cây lớn.
Với những tác động của nhiệt độ cao từ lớp kính và nắng trực tiếp vào sẽ dễ khiến đệm cao sư của cần gạt nước nhanh chóng bị xơ cứng, thậm chí xấu hơn là nứt vỡ và không thể tiếp tục sử dụng. Đặc biệt việc tiếp tục sử dụng không những làm cho gạt mưa hoạt động không hiệu quả mà còn khiến tầm nhìn bị giảm bớt và có thể làm trầy xước trên bề mặt kính lái.
Cần gạt nước có tuổi thọ từ 6 tháng đến 1 năm, chủ xe cũng nên kiểm tra bình chứa nước rửa kính thường xuyên.

Hình minh họa
Các loại ống dẫn hay gioăng đệm và dây kéo trong xe thường được thiết kế bằng cao su tổng hợp, nếu như trong quá trình nắng nóng nhiều ngày liên tục sẽ làm hư hỏng và dễ bị tác động khi nhiệt độ lên cao, các vật liệu cao su này thường bị xơ cứng hoặc bị đứt gãy.
Chính vì thế khi bảo dưỡng xe ô tô trong mùa hè mọi người cũng nên cẩn thận kiểm tra các loại ống dẫn, vòng đệm hoặc dây kéo bằng cao su. Nếu như thấy bất kỳ một chỗ nào có dấu hiệu hư hỏng thì cần sửa chữa hoặc thay mới ngay lập tức để tránh những trường hợp nguy hiểm bởi nó dễ gây ra cháy nổ.