Bản tin Auto365


Những dấu hiệu cảnh báo bộ Turbo tăng áp suất sắp hỏng

Những dấu hiệu cảnh báo bộ Turbo tăng áp suất sắp hỏng Tin tức

Mục lục nội dung:

    Turbo tăng áp là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc giúp động cơ mạnh và tiết kiệm hơn. Tuy nhiên nếu như có những dấu hiệu khác lạ như tiếng rít, khói lạ hay xe tăng tốc yếu thì rất có thể là turbo sắp bị hỏng. 

    1.Turbo tăng áp là gì? 

    Turbo tăng áp (turbocharger) là bộ phận vô cùng quan trọng giúp cho động cơ xăng hoặc diesel đạt công suất lớn hơn. Nó hoạt động nhờ dòng khí thải làm quay tuabin, kéo theo máy nén để có thể đưa thêm không khí vào động cơ. Chính vì thế mà động cơ turbo dù có dung tích nhỏ nhưng vẫn có thể mạnh mẽ như động cơ dung tích lớn nhưng vẫn tiết kiệm được nhiên liệu. 

    turbo-tang-ap-o-to.jpg

    Tuy nhiên thì Turbo không phải là bộ phận bất tử. Mặc dù có thể bền bỉ lên đến hơn 200.000km nhưng nó vẫn có tuổi thọ giới hạn và cần được bảo dưỡng đúng cách. Khi sắp bị hỏng thì turbo luôn phát ra những tín hiệu cảnh báo rõ ràng. Nếu như phát hiện ra sớm thì có thể sẽ tránh được những hóa đơn đắt đỏ. 

    2. Những dấu hiệu cảnh báo bộ turbo tăng áp sắp hỏng

    2.1 Đèn check Engine bật sáng

    Đèn báo kiểm tra động cơ không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với sự cố nghiêm trọng. Tuy nhiên nếu như xe của bạn trang bị động cơ turbo tăng áp và xuất hiện mã lỗi P0299 khi đèn sáng thì tuyệt đối không nên xem nhẹ. Mà lỗi này còn cho thấy tình trạng ‘thiếu áp suất tăng áp’, tức là bộ turbo không tạo ra đủ áp suất thông thường. 

    turbo-tang-ap-o-to-1.jpg

    Nguyên nhân của tình trạng này là thường xuất phát từ hệ thống tuần hoàn khí thải EGR, cảm biến MAP hoặc hiện tượng rò rỉ trong đường khí nạp. Tuy nhiên thì phần lớn trường hợp là do bộ tăng áp suất hoạt động không hiệu quả. Khi đèn cảnh báo sáng lên thì bạn nên nhanh chóng sử dụng máy quét OBD2 để kiểm tra, vì nếu như tiếp tục vận hành xe trong tình trạng này thì có thể sẽ khiến cho turbo bị hư hỏng nặng, thậm chí là không thể phục hồi được. 

    2.2  Xe tăng tốc kém, chân ga chậm phản ứng

    Nếu như bạn cảm thấy xe chạy ì ạch, phản ứng chậm mỗi khi tăng ga thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy turbo đã bị suy yếu hoặc gặp trục trặc, Ở các động cơ sử dụng Turbo tăng áp thì toàn bộ sức mạnh còn phụ thuộc vào khả năng nén khí của bộ tăng áp. Khi áp suất này giảm thì hiệu suất của động cơ cũng sẽ giảm theo khiến cho xe mất lực, tăng tốc kém và leo dốc khó khăn hơn so với bình thường. 

    Tuy nhiên thì một số nguyên nhân khác như lọc gió bị bẩn hoặc bộ xúc tác khí thải bị nghẹt cũng sẽ có thể khiến cho xe yếu đi tương tự.Tuy nhiên thì nếu hiện tượng này xuất hiện cùng với đèn báo lỗi và mã P0229 thì có thể vấn đề nằm ở bộ tăng áp đang gặp trục trặc. 

    2.3 Khói dày bất thường từ ống xả

    Một bộ turbo hoạt động tốt thường quay với tốc độ từ 80.000 đến 250.000 vòng/phút và được bôi trơn liên tục bằng dầu động cơ. Khi phớt hoặc ổ trục ở bên trong bị mòn thì dầu có thể sẽ bị rò rỉ vào đường xả, khiến cho khói xanh hoặc xám bốc ra từ ống pô - dấu hiệu đặc trưng cho thấy turbo đang gặp vấn đề. 

    turbo-tang-ap-o-to-2.jpg

     Nếu như bạn cảm thấy xe hao dầu nhiều hơn so với bình thường, phải châm dầu liên tục dù không phát hiện bị rò rỉ bên ngoài thì rất có thể dầu đang bị thất thoát qua bộ tăng áp. Đây là dấu hiệu cho thấy trục hoặc ổ trục turbo đã bị hư hại nghiêm trọng và cần được kiểm tra, xử lý ngay để tránh tình trạng tổn thất lớn hơn. 

    2.4 Tiếng rít, hú hoặc tiếng lạch cạch khi tăng ga

    Turbo vận hành êm ái là dấu hiệu cho thấy hệ thống đang hoạt động bình thường. Tuy nhiên nếu như xuất hiện tiếng rít kéo dài, tiếng hú cao hoặc âm thanh va chạm kim loại khi tăng ga thì bạn cũng nên chú ý. Những âm thanh bất thường này thường được bắt nguồn từ cánh tuabin hoặc ổ trục bị mòn, thậm chí có thể là do van xả bị kẹt. 

    Nguyên nhân thường gặp nhất có thể là do bị thiếu dầu bôi trơn hoặc dầu đã bị nhiễm cặn bẩn. Nếu như thay dầu không đúng định kỳ hoặc sử dụng loại dầu không phù hợp thì trục turbo sẽ nhanh chóng bị mài mòn và hư hỏng. Khác với động cơ hút khí tự nhiên, động cơ turbo yêu cầu loại dầu chuyên dụng và cần được thay dầu thường xuyên hơn để đảm bảo tuổi thọ cũng như hiệu suất hoạt động. 

    3. Những cách kéo dài tuổi thọ cho Turbo

    Theo thống kê từ nhà sản xuất Garrett, hơn 90% sự cố hư hỏng turbo bắt nguồn từ việc thiếu dầu hoặc dầu bị nhiễm bẩn, trong khi lỗi do sản xuất chiếm chưa đến 1%. Chính vì vậy, việc bảo dưỡng đúng cách đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Để đảm bảo bộ tăng áp luôn vận hành ổn định và bền bỉ, người dùng cần lưu ý những điểm sau:

    • Thay dầu đúng hạn và dùng đúng loại dầu theo như khuyến cáo.
    • Không tắt máy ngay sau khi chạy xe tốc độ cao - hãy để động cơ chạy không tải từ 1-2 phút cho turbo nguội bớt. 
    • Tránh tăng tốc mạng khi máy còn nguội, vì dầu chưa đủ bôi trơn cho trục turbo. 
    • Không để máy nổ không tải quá lâu, bởi vì nó có thể khiến turbo tích tụ muội than và giảm hiệu suất. 

    Một bộ turbo hoạt động tốt không chỉ giúp mang lại một sức mạnh vận hành vô cùng vượt trội mà còn giúp động cơ bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngược lại, nếu như chủ xe chủ quan bỏ qua những dấu hiệu hư hỏng ngay từ ban đầu thì hậu quả có thể là phải thay toàn bộ cụm turbo - một trong những chi tiết có chi phí cao nhất hiện nay.