Có rất nhiều người thắc mắc về việc chuyển lái giữa xe số sàn và số tự động ngược lại như sẽ như thế nào. Vậy đâu là những điểm khác biệt cơ bản giữa hai loại xe này?
Một trong những điểm khác biệt rõ rệt nhất giữa xe số sàn và xe số tự động chính là sự hiện diện của chân côn, đây bộ phận đóng vai trò ngắt kết nối giữa trục sơ cấp và trục thứ cấp trong hộp số, cho phép người lái chuyển số một cách mượt mà. Trên xe số sàn, việc sang số yêu cầu phải cắt côn thủ công bằng bàn đạp chân côn.

Sự khác biệt giữa chân côn
Ngược lại, ở xe số tự động thì bạn sẽ không thấy sự xuất hiện của chân côn. Hệ thống truyền động đã được tự động hóa hoàn toàn, người lái chỉ cần sử dụng hai bàn đạp là chân ga và chân phanh. Vì vậy trong khi xe số sàn trang bị ba bàn đạp, thì xe số tự động lại đơn giản hơn với chỉ hai bàn đạp.
Ở xe số sàn, người lái phải chủ động điều khiển việc chuyển số từ thấp lên cao (1, 2, 3…) hoặc từ cao xuống thấp (6, 5, 4…), tùy theo tình huống vận hành thực tế. Trong khi đó với xe số tự động, việc chuyển số hoàn toàn do hệ thống tự xử lý. Tài xế chỉ cần nhấn ga và phanh, hộp số sẽ tự động điều chỉnh cấp số phù hợp với tốc độ xe.
Để mang đến trải nghiệm lái linh hoạt hơn, đặc biệt khi cần đổ đèo hoặc tăng độ kiểm soát, nhiều mẫu xe số tự động còn được tích hợp chế độ bán tự động (+/-) hoặc các cấp số thấp như D3, 2, 1, hay L. Những chế độ này cho phép người lái can thiệp vào quá trình chuyển số khi cần thiết, miễn là xe đang ở dải tốc độ phù hợp.
Một điểm dễ nhận biết nữa là hình dạng của cần số giữa hai loại xe. Trên xe số sàn, cần số thường chỉ có một kiểu truyền thống đẩy qua các vị trí cố định theo dạng chữ H. Trong khi đó, do cấu trúc kết nối điện tử, cần số của xe số tự động lại đa dạng hơn về thiết kế, từ dạng thẳng, dạng tròn, dạng núm xoay cho đến nút bấm hiện đại, mang lại sự sáng tạo và tiện lợi trong thiết kế nội thất.
Khi điều khiển xe số sàn, người lái cần sử dụng cả hai chân: chân phải để đạp ga và phanh, trong khi chân trái đảm nhận việc điều khiển côn.
Ngược lại, đối với xe số tự động, thao tác lái xe đơn giản hơn khi chỉ cần dùng chân phải để kiểm soát cả bàn đạp ga và phanh; chân trái hoàn toàn không tham gia vào quá trình điều khiển.

Sự khác biệt về chạy đạp phanh xe
Một số tài xế từng quen chạy xe số sàn có thói quen dùng cả hai chân khi chuyển sang lái xe số tự động. Tuy nhiên thì đây là cách lái không đúng kỹ thuật. Trong các tình huống bất ngờ, việc đạp đồng thời cả phanh và ga có thể khiến xe khó dừng kịp thời, gây mất an toàn. Trên thực tế, phương pháp lái bằng hai chân chỉ nên áp dụng cho những tay đua chuyên nghiệp hoặc người chơi off-road nhằm tối ưu lực kéo của động cơ trong điều kiện địa hình đặc biệt.
Tại thị trường Việt Nam, nhiều dòng xe khi ra mắt thường được phân phối với cả hai lựa chọn hộp số: số sàn và số tự động. Thông thường thì các phiên bản số sàn thuộc nhóm cấu hình tiêu chuẩn, có mức giá thấp hơn so với bản số tự động, dao động từ khoảng 40 đến 100 triệu đồng. Những phiên bản này thường bị cắt giảm một số trang bị tiện nghi và phù hợp hơn với nhu cầu kinh doanh dịch vụ vận tải. Một số mẫu xe số sàn đang được ưa chuộng tại Việt Nam có thể kể đến như Toyota Vios, Kia Morning hay Kia Cerato.
Khi điều khiển xe số tự động, người lái không cần thực hiện quá nhiều thao tác, bởi hệ thống hộp số sẽ tự động chuyển số phù hợp với tốc độ và điều kiện vận hành. Ngược lại, lái xe số sàn đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn, nhưng đổi lại nếu người lái có thể kiểm soát hoàn toàn chiếc xe trong mọi tình huống.

Xe số sàn dễ mang lại cảm giác hưng phấn
Để làm chủ xe số sàn, bạn cần thành thạo các kỹ năng cơ bản như khởi động xe, đạp phanh, lên/xuống số, điều khiển xe khi lên dốc hoặc sang số phù hợp với tốc độ. Khi đã thuần thục, người lái có thể tiến tới luyện tập những kỹ thuật nâng cao hơn như rà phanh chính xác, drift hoặc kiểm soát xe trong các tình huống đặc biệt.
Nhiều tài xế cho rằng, xe số sàn phản ứng nhanh hơn với yêu cầu thay đổi lực kéo hoặc tốc độ, tạo cảm giác lái mạnh mẽ, “bốc” và phấn khích hơn. Trong khi đó, không phải loại hộp số tự động nào cũng có thể tái hiện được cảm giác này một cách trọn vẹn.