Tại Việt Nam, những chiếc xe ô tô bất ngờ cháy nổ đã không còn xa lạ, tuy nhiên không phải lái xế nào cũng biết được những nguyên nhân để có thể phòng tránh ô tô gặp hỏa hoạn. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để bỏ túi những nguyên nhân có thể gây ra tình trạng cháy nổ ở xe nhé!

Động cơ quá nhiệt
Người dùng nên lưu ý rằng trên ô tô có một lỗi dù ở mức độ nặng hay nhẹ đều sẽ có thể dẫn đến một lỗi khác. Ví dụ như động cơ bị quá nhiệt tuy không thể khiến cho chiếc xe bị bốc cháy ngay lập tức nhưng điều này có thể tích các chất lỏng như chất làm mát và dầu tăng nhanh, dần dần tràn hoặc rò rỉ ra khỏi khu vực chứa đựng. Khi những dung dịch này bắn vào các bộ phận cũng đang có nhiệt độ cao khác trên xe thì chúng có thể dễ dàng bắt cháy và lan nhanh.
Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng động cơ quá nhiệt là do bộ tản nhiệt hoạt động không bình thường hoặc miếng đệm, vòng đệm bị rò rỉ.
Rò rỉ nhiên liệu là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất trong các vụ nổ, hỏa hoạn ở ô tô. Các chất lỏng khác nhau trong xe ô tô đều có tính chất ăn mòn và dễ cháy. Xăng là một trong những chất nguy hiểm nhất trong số đó, vì nó có thể dễ dàng bắt lửa từ tia lửa ở nhiệt độ 7,2 độ C hoặc 45 độ F. Vì vậy mà xăng có thể tiếp xúc với các bề mặt kim loại nóng khác trên xe có thể gây cháy chỉ trong vài giây và lan với tốc độ cao.

Rò rỉ nhiên liệu ở xe ô tô có thể gây cháy nổ
Do đó mà tài xế cũng nên cần phòng tránh điều này bằng cách bảo dưỡng xe đúng định kỳ. Đặc biệt là nếu thấy mùi xăng xung quanh hoặc trong ô tô thì hãy tắt động cơ ngay lập tức, tìm ra chỗ rò rỉ kịp thời và khắc phục nó.
Không thường xuyên bảo dưỡng sẽ làm tăng khả năng ô tô bị bốc cháy. Bỏ qua hoặc liên tục trì hoãn việc đưa chiếc xe của bạn đến một cửa hàng sửa chữa để kiểm tra định kỳ có thể khiến cho hệ thống dây điện bị lỗi, vòng đệm rò rỉ và các bộ phận khác có thể bị hỏng làm cho ô tô bị giảm tuổi thọ hoặc dễ gặp phải các trường hợp gây cháy nổ. Ví dụ nếu như hệ thống dây điện bị hỏng, chúng có thể phát ra tia lửa và mọi việc sẽ trở nên trầm trọng hơn nếu tiếp xúc với vật dễ cháy.

Cháy xe ở Việt Nam xảy ra rất nhiều
Trong động cơ đốt trong trên ô tô có một miếng đệm đầu cung cấp vòng đệm giữa các khối động cơ và đầu xi lanh. Mục đích của bó là làm kín khí cháy bên trong xi lanh và tránh trình trạng rò rỉ nước làm mát hoặc dầu động cơ trong xi lanh. Nếu như xe không được thường xuyên kiểm tra, bị rò rỉ ở các chi tiết này thì động cơ có thể hoạt động kém và quá nhiệt, gây ra tình trạng hỏa hoạn, cháy nổ ở xe.
Một lỗ hỏng của thiết kế trên ô tô có thể không thể khiến cho nó bốc cháy nhưng có thể tạo ra những điều kiện dẫn đến hỏa hoạn. Hầu hết thì các nhà sản xuất xe hơi đều phát hiện ra những vấn đề này khi họ thử nghiệm sản phẩm. Tuy nhiên thì vẫn có nhiều trường hợp họ phải triệu hồi ô tô để sửa chữa bởi nguy cơ cháy nổ.
Thông thường thì một chiếc ô tô không thể bốc cháy sau một vụ va chạm. Vỏ xe được thiết kế bởi một tấm kim loại chắc chắn có tác dụng hấp thụ lực tác động, do đó mà việc bảo vệ các điểm nguy hiểm như pin, động cơ và thậm chí là cả bình xăng là điều vô cùng quan trọng. Nhưng nếu tại thời điểm xảy ra va chạm, nhiên liệu có thể bị rò rỉ thì nguy cơ cháy nổ, hỏa hoạn có thể sẽ tăng lên.