Những tài xế lái xe khi di chuyển trên đường cao tốc nên tránh những sai lầm dưới đây để đảm bảo được sự an toàn xuyên suốt trong quá trình lăn bánh.
Có không ít tài xế thường xuyên vội vàng chuyển làn cao tốc khi đi từ đường dẫn. Điều này sẽ rất nguy hiểm bởi các phương tiện phía sau thường xuyên di chuyển với vận tốc khá cao. Trong khi đó thì xe nhập làn lại chưa đạt tốc độ nhanh cần thiết nên khoảng cách an toàn sẽ bị rút ngắn, tăng khả năng va chạm. Vậy nên tài xế cần nhớ rằng ở các khu vực từ đường dẫn vào cao tốc, còn một đường đủ dài để các tài xế có thể vừa di chuyển vừa quan sát các xe đang di chuyển ở phía sau. Lưu ý rằng hãy cố gắng đạt tốc độ di chuyển tối thiểu 60km/h, bật đèn xi nhan bên trái trước khi nhập làn.
Tài xế vội vàng
Mặc dù không hoàn toàn vi phạm về Luật an toàn giao thông đường bộ, nhưng việc chuyển nhiều làn đường trong cùng một thời điểm sẽ gây ảnh hưởng và gây mất an toàn khi di chuyển trên đường cao tốc. Đáng chú ý hơn hết là việc đánh lái ở tốc độ cao có thể khiến cho hàng khách ngồi trong xe gặp cảnh đau đầu, chóng mặt.
Theo như các tài xế lâu năm thì khoảng cách giữa 2 phương tiện trước và sau khi di chuyển trên cao tốc nên đạt ở mức từ 100m - 200m. Về mặt kỹ thuật thì ô tô dưới 9 chỗ ngồi chạy tốc độ 100km/h nếu như muốn phanh gấp thì cần quãng đường dài hơn 50m mới có thể dừng lại. Đối với các phương tiện lớn hơn thì quãng đường phanh sẽ dài hơn. Do đó mà việc giữ khoảng cách an toàn trên cao tốc sẽ có vai trò rất quan trọng để tránh các tình trạng hay trường hợp va chạm không đáng có.
Làn đường ngoài cùng bên trái là khu vực để các xe tăng tốc, để đạt được vận tốc tối đa cho phép để vượt. Tuy nhiên thì nhiều tài xế vẫn không nắm bắt được văn hóa giao thông trên mà thường đi rất chậm ở khu vực này (chỉ đạt vận tốc từ 60km đến 80km/h). Hành vi này được đánh giá là sẽ gây ra cảm giác cho những tài xế khác cùng di chuyển. Đồng thời thì việc di chuyển chậm ở làn đường bên trái ngoài cùng cũng kìm hãm tốc độ của các xe khác do không vượt được, tăng nguy cơ ùn tắc trên đường cao tốc. Trong một số trường hợp thì việc này có thể dẫn đến những tai nạn đáng tiếc không đáng có.
Hậu quả của việc không quan sát biển báo khi rời khỏi đường cao tốc là bạn có thể phải mất một khoảng thời gian khá nhiều để di chuyển thêm hàng chục cây số mới có thể quay đầu xe đến địa điểm mong muốn. Việc này vừa gây ra tốn thời gian, tốn nhiên liệu và cả phí cầu đường.
Nên quan sát biển báo khi rời khỏi cao tốc (hình ảnh: internet)
Nguy hiểm hơn là trong một số trường hợp, khi tài xế phát hiện đã đi quá khoảng vài trăm mét thì liều lĩnh quay đầu xe hoặc đi lùi ở làn đường khẩn cấp. Hành động sai trái này chắc chắn sẽ bị phạt theo quy định của Luật giao thông đường bộ, thậm chí nếu xảy ra tai nạn không đáng có thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Việc chuyển mà không bật đèn báo rẽ trên làn cao cấp là cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt là trong những tình huống bất ngờ khi ô tô phía sau có xu hướng vượt mặt lên trước. Lỗi này thường xuất hiện ở những tài xế lái xe nhưng không tập trung, nếu như cộng hưởng thêm hành vi không quan sát gương chiếu hậu thì nguy cơ xảy ra tai nạn sẽ tăng rất cao.
Theo như quan điểm của một số tài xế thì làn đường khẩn cấp trong cùng có thể thỏa mái dừng lại để nghỉ ngơi, hút thuốc hoặc ăn uống. Tuy nhiên thì hành vi này lại gây mất an toàn cho các phương tiện đang di chuyển trên đường cao tốc. Lưu ý là làn đường khẩn cấp trong cùng chỉ dành cho các xe bị hư hỏng, còn nếu như muốn thực hiện các việc cá nhân thì bạn cần phải di chuyển tới những trạm được bố trí trên các tuyến đường cao tốc.