Một bộ phận tiêu chuẩn trên tất cả ô tô hiện đại là túi khí, khi ô tô có loại túi khí này sẽ giúp tài xế và hành khách an toàn hơn khi gặp sự cố. Tuy nhiên tốc độ của loại túi khí này lên đến 160-320km/h. Chính vì thế nhiều tài xế phải cần nắm rõ những sai lầm để tránh gặp phải rủi ro bởi bộ phận này mang lại. Dưới đây là một lỗi mà tài xế dễ mắc phải.
Bỏ qua dây an toàn
Dây đai an toàn là bộ phận không thể thiếu và là chủ chốt để cố định người ngồi trên xe. Khi gặp sự cố xảy ra như tai nạn người không dùng thắt dây đai an toàn sẽ bị đập mặt về phía trước và nguy hiểm khi chấn thương nặng. Ngoài ra họ có thể bị văng ra hai bên và thậm chí có thể văng khỏi ghế ngồi.
Có nhiều dòng xe hoạt động theo nguyên lý khi thắt dây an toàn thì khi gặp va chạm túi khí mới bung ra, chính vì thế nếu đã di chuyển bằng xe ô tô, tất cả mọi người ngồi trên xe cần sử dây an toàn để đảm bảo.
Tuy nhiên hiện nay có nhiều chủ sở hữu đã trang bị chốt dây an toàn giả để tránh việc chuông cảnh báo của ô tô reo lên, nhiều chuyên gia ô tô cho lời khuyên rằng thói quen này cần phải bỏ.
Hình minh họa
Trong quá trình di chuyển những người ngồi trên xe hay có thói quen gác chân lên taplo để có tư thể ngồi thoải mái, nhưng hành vi này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đối với những thiết kế của nhiều dòng xe khác nhau, taplo bên tay lái phụ cũng là vị trí lắp đặt túi khí. Do đó, khi xảy ra va chạm bộ phận này sẽ bung túi khí ra với lực mạnh.
Nếu khách hàng gác chân lên mặt taplo thì túi khí bung ra khiến đầu gối va mạnh vào đầu có thể gây tử vong hoặc ảnh hưởng nặng nề đến hệ thần kinh sau này.
Hình minh họa
Nhiều đồ vật đặt lên taplo
Như một số lưu ý ở trên vì vậy nhiều chủ sở hữu trang trí thêm nhiều vật cứng trên khu vực taplo, khi bung túi khí các món đồ trang trí nhiều khả năng sẽ văng mạnh vào người lái và các hành khách trong xe.
Hình minh họa
Ngồi sát vô lăng
Đặc biệt với vị trí ghế lái túi khí luôn được đặt dưới vô lăng, nhưng một số tài xế lại có thói quen hay ngồi sát và điều chỉnh ghế ngồi gần vô lăng để quan sát tốt hơn. Với thói quen này cần được điều chỉnh sớm, nếu ngồi quá gần vô lăng các tài xế sẽ không đạt tư thế chuẩn khi điều khiển ô tô, gây hiện tượng mỏi lưng hay khó lái xe khi đi đường dài.
Điều đáng chú ý khi xảy ra va chạm túi khí bung mạnh có thể gây chấn thương vùng mặt và ngực của tài xế, ngồi quá gần vô lăng sẽ khiến túi khí không đủ thời gian để nổ hết cỡ và tạo lớp đệm an toàn. Chính vì thế người điều khiển phương tiện cần phải tìm hiểu và điều chỉnh ghế ngồi phù hợp với bản thân của mình.
Hình minh họa
Bổ sung khung cản trước
Các kỹ sư ô tô cho hay hệ thống cảm biến giúp phát hiện va chạm và truyền tín hiệu bung túi khí thường nằm ở phía trước xe, chủ sở hữu tự ý lắp thêm khung cản trước thì hệ thống kể trên có thể hoạt động không hiệu quả, khiến túi khí không bung ra để bảo vệ hành khách.
Ngoài taplo thì các mẫu ô tô hiện đại và có giá đắt tiền và được bổ sung túi khí ở nhiều vị trí khác nhau, trong đó còn phần bên trong ghế ngồi, đặc biệt sử dụng thêm bọc ghế xe làm việc cản trở việc bung túi khí gây hại cho người ngồi trong xe.