Ngày đăng: 15-12-2025
Mục lục nội dung:
Trong mùa mưa bão, xe ô tô rất dễ gặp phải những sự cố có liên quan đến nước như bị thủy kích hoặc ngập nước. Đây là hai tình trạng hoàn toàn khác nhau nhưng thường bị nhầm lẫn, dẫn đến cách lý sai cách và gây thiệt hại nặng nề. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt xe ô tô bị ngập nước và bị thủy kích, đồng thời cũng hướng dẫn cách nhận biết chính xác để kịp thời xử lý.
Về bản chất thì hiện tượng xe ô tô bị ngập và thủy kích có nhiều điểm khác nhau. Trong đó thì từ việc xe ô tô bị ngập nước có thể sẽ dẫn đến thủy kích. Chính vì thế mức độ hư hỏng các chi tiết, bộ phận cũng không hề giống nhau.
Ô tô bị ngập nước là tình trạng xe đang đỗ nhưng gặp phải những yếu tố bất khả kháng như lũ lụt, mưa bão khiến cho nước tràn vào bên trong khoang xe máy và nội thất. Nếu như mực nước chỉ dừng lại ở mức sàn, chủ xe thường có thể tự xử lý mà không bị ảnh hưởng quá lớn đến giá trị của xe.

Ngược lại, khi nước ngập sâu và tràn vào bên trong ống xả thì người điều khiển cần phải nhanh chóng ngắt cực ắc quy và tuyệt đối tránh khởi động lại động cơ. Nếu như xe bị ngâm nước trong thời gian dài thì hệ thống điện có nguy cơ bị chập cháy, oxy hóa hoặc ảnh hưởng đến cả cảm biến và bộ điều khiển.
Khi phương tiện đã bị ngập nước và xuất hiện hư hỏng, chủ xe nên đưa xe đến gara uy tín để kiểm tra và sửa chữa. Sau đó thì có thể liên hệ đơn vị bảo hiểm để có thể được hỗ trợ bồi thường theo các điều khoản có trong hợp đồng bảo hiểm ô tô.
Thủy kích là tình trạng xe ô tô bị chết máy và phát sinh hư hỏng ở nhiều bộ phận như động cơ, nội thất hay hệ thống điện khi xe lưu thông qua khu vực bị ngập nước, đặc biệt là trong điều kiện mưa bão. Đây luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người lái xe khi di chuyển trên những tuyến đường thường xuyên bị ngập úng vào mùa mưa.

Khi xe đã bị thủy kích thì việc cố gắng khởi động lại sẽ khiến nước tiếp tục bị hút sâu vào bên trong động cơ, làm mức độ hư hại nghiêm trọng hơn. Trên thực tế thì ngay cả những trường hợp bị thủy kích nhẹ cũng có thể khiến cho chủ xe phải bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ để sửa chữa và khôi phục tình trạng hoạt động của xe.
Để đánh giá được mức độ hư hỏng khi xe ngập nước hoặc gặp hiện tượng thủy kích thì người dùng có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó thì cách thường được sử dụng nhất là kiểm tra trực quan các chi tiết và trực tiếp cảm nhận khả năng vận hành thực tế của xe.
Thông qua âm thanh của xe khi khởi động thì chủ xe có thể đánh giá được tình trạng hiện tại. Chủ xe nên chú ý xem tiếng nổ máy có đều, khỏe hay không, đồng thời cũng nên kiểm tra xem trong xe có mùi lạ hay tiếng động cơ bất thường. Xe không bị ngập nước hay thủy kích thường có tiếng máy rõ và ổn định.
Sau đó thì nên kiểm tra hệ thống giải trí, màn hình hoặc âm thanh. Có thẻ bật loa lớn trong khoảng 1 phút để thử độ ổn định, bởi vì xe từng ngập nước dễ gặp tình trạng rè hoặc hư hỏng màng loa.
Thông thường nếu xe bị thủy kích thì phải tháo rời động cơ để kiểm tra và sửa chữa. Do đó mà chủ xe có thể quan sát được độ mới của ốc, bu-lông bắt máy để có thể nhận biết lịch sử xe. Nếu như các chi tiết quá sáng, có trầy xước hoặc có dấu hiệu từng bị tháo lắp thì khả năng cao xe đã từng bị ngập nước hoặc bị thủy kích.
Chủ xe nên kiểm tra kỹ keo và gioăng ở đầu bò, nắp máy để xác định xe có từng được đại tu hay không. Nếu như các gioăng và nắp máy còn mới, hoặc silicon tràn vào thì tỷ lệ xe đã từng bị tháo động cơ và sửa chữa là rất cao.
Thông thường thì các ốc bắt vào ống xả sẽ chuyển sang màu vàng nâu gạch do chịu tác động nhiệt từ động cơ. Nếu như xe từng bị ngập nước hoặc thủy kích thì các ốc này thường phải tháo ra để kiểm tra, sửa chữa và sẽ để lại những dấu hiệu, vết tích nhất định.
Quan sát dây đai an toàn cũng là cách để giúp cho người dùng nhận biết được xe có từng bị ngập nước hay không. Khi xe bị ngập thì một phần dây đai thường xuất hiện vết ố hoặc đổi màu, khác biệt rõ so với các đoạn còn lại.
Với những xe từng bị ngập hoặc thủy kích thì đèn xe thường sẽ có dấu vết trầy xước hoặc hiện tượng đọng hơi nước ở bên trong. Bên cạnh đó thì nếu quan sát phía sau xe thấy ốc vít ở các vị trí kín trong cốp bị han rỉ, thảm sàn còn bám bùn đất thì rất có thể xe đã từng bị ngập nước.
Một trong những cách nhận biết ô tô bị ngập nước khác là dựa vào mùi ẩm bên trong khoang nội thất xe. Nếu muốn xác định chuẩn hơn mùi ẩm mốc này thì chủ xe có thể đóng cửa xe lại và tắt điều hòa trong vài phút.

Chạy thử xe là phương pháp hiệu quả nhất để có thể biết xe có từng bị ngập nước hay không. Sau khi khởi động thì chủ xe nên quan sát ống xả, lắng nghe tiếng động cơ và cảm nhận hoạt động của chân ga, phanh, hệ thống lái cũng như mức tiêu hao nhiên liệu. Nếu xuất hiện tiếng ồn bất thường hoặc hiện tượng lạ thì xe có khả năng đã bị ngập nước hoặc thủy kích.
Tình trạng xe ô tô bị ngập hoặc bị thủy kích khá phổ biến tại các nước có khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều và thường xuyên xảy ra tình trạng ngập nước như Việt Nam. Những chiếc xe rơi vào trường hợp này thường phải sửa chữa, từ đó gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng vận