Ô tô sử dụng một thời gian thì các chi tiết trong động cơ sẽ bị hao mòn hay các chi tiết cơ khí lâu ngày sẽ bị lỏng đi và độ chụm bánh xe cũng bị lệch đi với tiêu chuẩn ban đầu của nhà sản xuất. Khi góc đặc bánh bị lệch mà không căn chỉnh sẽ ảnh hưởng đến vận hành của xe, có thể khiến xe bị mất lái.
Độ chụm bánh xe (hay còn được gọi là góc đặt bánh xe) là hiệu số khoảng cách giữa hai má lốp được đo từ phía sau với khoảng cách giữa hai má lốp được đo từ phía trước trên cùng một trục xe. Thông số độ chụm bánh xe chuẩn là các chỉ số được nhà sản xuất đưa ra, giúp xe di chuyển an toàn, ổn định.
Độ chụm bánh xe là hiệu số khoảng cách giữa hai má lốp
- Xe đã vận hành lâu hoặc đã từng gặp phải va chạm là các chi tiết, bộ phận trong máy như dàn rotuyn, cao su, bi moay-ơ…) bị mòn, làm góc bánh lái bị lệch.
- Xe ô tô phải thường xuyên chạy trên các cung đường xấu, đường nhiều ổ gà với tốc độ cao sẽ không tránh khỏi độ chụm bánh xe bị lệch, mất cân bằng.
- Không bảo dưỡng, chăm sóc mâm lốp, bánh xe định kỳ cũng có thể khiến độ chụm bánh xe bị sai lệch góc độ. Bánh xe bị mòn không đồng đều, mâm lốp yếu thì bánh xe có xu hướng lệch qua một bên khi xe chạy thẳng. Nguy hiểm hơn, tình trạng này có thể gây ra hiện tượng mất lái do vị trí bánh lái bị lệch trục.
Góc bánh lái bị lệch có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng
Khi xe bị lệch góc bánh lái, các bánh xe sẽ chuyển động không đều theo cùng một hướng, các lốp xe sẽ bị mòn không đều vì bị kéo lê trong khi quay và vô lăng sẽ bị lệch sang một bên khi chạy thẳng. Khi xe đi vào đường cua hay đường xá gồ ghề. Lúc này, hai bánh xe sẽ bị dúi thêm về cùng một hướng và gây ra hiện tượng cướp tay lái, kết hợp với chất lượng đường xá khiến lốp bị mòn không đều và làm độ chụm bánh xe bị lệch. Điều này vô cùng nguy hiểm, đe dọa sự an toàn của chính tài xế và người ngồi trên xe mỗi khi tham gia giao thông.
Khi bánh xe có độ chụm không chính xác, xe di chuyển có xu hướng “đầu một kiểu, đuôi một kiểu”, nghĩa là khi ngồi trên xe bạn sẽ nhận thấy đầu xe và đuôi xe không di chuyển cùng một hướng, đầu thẳng nhưng đuôi lệch. Có người không am hiểu về ô tô sẽ xử lý bằng cách ghì chặt để giữ vô lăng theo hướng thẳng. Biện pháp này có thể giúp xe di chuyển bình thường trở lại nhưng không thể duy trình lâu, người lái sẽ cảm thấy mệt mỏi và đau nhức tay khi di chuyển lâu. Bên cạnh đó, hiện tượng này cũng gây hại lốp xe, làm giảm tuổi thọ của lốp xe.
Lệch góc bánh lái có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng hơn là va chạm giao thông vì điều khiển vô lăng không được dễ dàng. Đặc biệt trong trời mưa, xe bị lệch độ chụm bánh xe dễ bị trượng hơn hoặc lốp dễ bị nổ bất chợt hơn một chiếc xe đã được căn chỉnh góc bánh lái.
Mỗi dòng xe có mỗi độ chụm bánh xe khác nhau
Mỗi dòng xe, đời xe có thông số tiêu chuẩn về độ chụm bánh xe khác nhau tùy thuộc vào mục đích di chuyển của mỗi dòng xe. Sự thay đổi góc đặt bánh xe rất khó phát hiện bằng mắt thường, chính vì thế bạn nên thường xuyên đưa xe đi kiểm tra định kỳ để căn chỉnh lại độ chụm của bánh xe. Nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín hoặc trung tâm bảo dưỡng của hãng xe để được căn chỉnh góc độ chính xác nhất.