Ngày nay nhu cầu đi lại bằng ô tô càng trở nên phổ biến hơn kéo theo sự ra đời của hàng loạt các mẫu mã mới với những thuật ngữ thông dụng và cần thiết nếu bạn đang sở hữu xe ô tô.
Body kit đơn giản là một dàn áo ngoài của xe gồm có ốp trước, ốp sau và hai bên hông làm nổi bật cá tính mạnh mẽ, khỏe khoắn cho xế yêu. Bộ sản phẩm sẽ được ốp chồng hoặc ốp trực tiếp cản trước bằng vít, keo hài hòa và liền mạch cho tổng thể chiếc xe.
Với những chất liệu bằng nhựa PP cao cấp được nhập thường có độ bền ổn định hoặc có thể độ body bằng composite. Gu độ body kit ở Việt Nam thường phổ biến là các mẫu body nhập sẵn và số ít chịu chơi hơn thì độ xe dạng composite theo thiết kế riêng của dòng thể thao nào đó với các họa tiết “cá biệt”.
Có nhiều người còn gọi là Wheel Spacer - phụ kiện này rất được ưa chuộng với các dòng siêu xe, xe đua. Với chất liệu thép hoặc hợp kim nhôm được đặt vào giữa mâm bánh xe và tăng bua của xe có nhiệm vụ làm tăng độ rộng vết bánh xe, tăng sự ổn định theo bề ngang, giảm khả năng lật xe khi vào đường cua. Các tind đồ chơi xe không thể nào bỏ qua bởi tính thẩm mỹ cao giúp xe trông ngầu hơn bao giờ.
Spacer được làm từ thép hoặc hợp kim nhôm nên có cường độ chịu lực cao và cứng nhưng nhẹ. Tùy vào sở thích và mục đích của chủ xế mà Spacer có độ dày khác nhau (10mm, 12mm, 15mm, 35mm…)
Lẫy chuyển số là một bộ phận được lắp đặt ngay dưới vô lăng, kích thước tùy thuộc vào từng hãng xe. Cấu tạo gồm 2 công tắc điều khiển bằng điện tử, hỗ trợ người lái sang số trực tiếp và dễ dàng hơn trong quá trình lái xe và tham gia giao thông.
Ngày nay, các dòng xe từ phổ thông đến cao cấp, các mẫu xe thể thao sử dụng rất nhiều bởi nguyên lý hoạt động vô cùng đơn giản. Lẫy chuyển số trên vô lăng là phương tiện để gửi tín hiệu về hộp điều khiển (ECU) bằng hai nút điều khiển tăng (+) và giảm (-).
Lẫy chuyển số trên vô lăng tuy “nhỏ mà có võ” khi phát huy được tối đa công dụng chỉ với thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi và chính xác khi di chuyển trên địa hình đèo dốc, thời tiết khắc nghiệt, vượt xe hay xử lý sự cố khi mất phanh…
Đây là sản phẩm có công nghệ chiếu sáng độc quyền do Mercedes-Benz sáng tạo ra và lần đầu tiên xuất hiện trên những chiếc CLS-Class. Cấu tạo 3 phần riêng biệt, được thiết kế giúp mở rộng tầm quan sát mà không gây chói cho xe đối diện:
● Phần trong cùng: Bốn bộ điều khiển giúp tính toán mô hình chiếu sáng.
● Phần giữa: Lăng kính sơ cấp bằng silicone với chức năng gom ánh sáng.
● Phần ngoài cùng: Bộ phận khuếch tán ánh sáng.
MULTIBEAM LED còn có Melisa - là một vòng tròn viền xanh bao quanh đèn, giúp tạo vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp.
Multibeam Led là công nghệ chiếu sáng giúp mở rộng tầm quan sát của người lái trong đêm mà không gây chói hoặc lóa. Công nghệ này hoạt động bằng cách lấy dữ liệu từ camera được trang bị trên kính chắn gió, và từ đó cho ra mức ánh sáng phù hợp với từng điều kiện khi tham gia giao thông.
Phim cách nhiệt là một loại phim được chế tạo từ nhiều loại vật liệu khác nhau được dán lên cửa kính nhằm làm mát không khí bên trong chiếc xe, hạn chế nhiệt độ từ bên ngoài tác động lên xe và cũng như là tuổi thọ của các nội thất bên trong và tiết kiệm nhiên liệu. Tấm phim giống như chiếc ”áo giáp” cho xế yêu của bạn.
Khi dán phim cách nhiệt cho ô tô bạn cần đảm bảo những yếu tố sau để đảm bảo được độ bền và hiệu quả sử dụng:
+ Thợ có tay nghề cao, khéo léo, cẩn thận và tỉ mỉ trong từng chi tiết.
+ Dùng đúng các dụng cụ chuyên dụng để ép, vuốt phim khi làm.
+ Đảm bảo đủ nhiệt độ để phim không bị co, giãn trong khi sấy phim.
+ Lớp phim sau khi dán phải dính chặt vào kính; người dùng không có cảm giác phim được dán.
+ Phim dán không để có các bong bóng, lỗ hay vết trầy xước.
Tiêu chuẩn X-treme Vision là thang đo tiêu chuẩn về phân loại và đánh giá khả năng chiếu sáng của sản phẩm đèn tăng sáng xe ô tô, xe máy. Tiêu chuẩn này đánh giá dựa trên 3 yếu tố: ánh sáng chiếu gần (cos), ánh sáng chiếu xa (pha), khả năng chiếu sáng trong điều kiện thời tiết (Rain and Dew). Các sản phẩm đạt được tiêu chuẩn này đều phải trải qua bài test nghiêm ngặt:
-
Đo lường các chỉ số ánh sáng bằng máy đo chuyên dụng chuẩn quốc tế.
-
Thử nghiệm chiếu sáng trên các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa, bão, sương mù,...
-
Quy trình được thực hiện và giám sát bởi các kỹ thuật viên chuyện nghiệp có chuyên môn cao.
CAN là viết tắt của Network Controller Area. Đây là một bộ phận trung chuyển kỹ thuật số nối tiếp được sử dụng để kết nối các bộ phận điều khiển điện tử khác nhau được tìm thấy trong xe có động cơ. Các bộ phận điều khiển điện tử này giám sát hàng ngàn cảm biến gắn trong các bộ phận chính: động cơ, hộp số, phanh chống bó cứng, hệ thống trợ lực, vv…
Nguyên lý hoạt động của canbus chính là cảm biến. Theo đó, các tín hiệu cảm biến trên xe sẽ được trao đổi với nhau để giúp tối ưu hóa nhiên liệu và đảm bảo việc lái xe an toàn thông qua lực kéo.
Canbus là một thiết bị có chức năng giải mã (vô hiệu hóa thông báo của hệ thống xe) các tín hiệu đã được mã hoá bởi một hệ thống cảm biến xử lý có tên là ECU được một hãng xe ô tô nào đó như: Ford, Audi, Mercedes, Volkswagen, BMW, Porsche, tạo ra riêng biệt phù hợp với chính sản phẩm của hãng mình… nói chung đa số các dòng xe hơi được sản xuất tại Hoa Kỳ đều có ECU.
Với canbus, các hãng xe sẽ tiết kiệm được thời gian để có thể tìm ra nguyên nhân hệ thống động cơ bị lỗi. Đồng thời, nó cũng thiết kiệm thời gian sửa chữa, khách hàng sẽ không phải chờ đợi quá lâu. Ngoài ra, canbus cũng có vai trò thực hiện các phép đo tiếng ồn, độ rung, độ bền và ghi lại các số hóa của các cảm biến nhúng trên tín hiệu canbus và các kênh khác tương tự.
Khi lắp màn hình android ô tô cũng cần phải có một bộ giải mã canbus và cũng như là cam 360 hầu hết các dòng xe ô tô của Mỹ cần có.
Với những tính năng mới trên DVD chưa tương thích hoặc không hiểu được câu lệnh trên thì canbus sẽ là cầu nối giúp mã hóa để người dùng có thể được trải nghiệm những tính năng mới nhất, độc đáo nhất trên thị trường.
Trên đây mới chỉ là một vài thuật ngữ thông dụng mà bạn có thể bắt đầu tìm hiểu nếu như bạn có niềm đam mê về xe hơi thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!