Không ít chủ xe không biết rằng việc đảo lốp ô tô định kỳ là một trong những phần quan trọng nhất trong quá trình bảo dưỡng ô tô.
Việc đảo lốp là thao tác hoán đổi vị trí các bánh xe nhằm đảm bảo lốp mòn đều trong quá trình sử dụng.
Thông thường, ở các xe dẫn động cầu trước thì bánh trước sẽ bị mòn nhanh hơn bánh sau do phải chịu trọng lượng lớn từ động cơ. Sự chênh lệch trong mức độ hao mòn này có thể gây ra các vấn đề như rung lắc tay lái, giảm độ bám đường và ảnh hưởng đến an toàn khi lái xe. Vì thế, tuân thủ lịch trình đảo lốp định kỳ là giải pháp hữu hiệu để hạn chế các rủi ro này.
Ngoài ra thì đảo lốp định kỳ còn giúp cải thiện hiệu suất nhiên liệu. Khi lốp mòn không đồng đều, lực cản lăn sẽ tăng lên, khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với bình thường.
Hơn thế nữa, thay lốp đúng lúc và đều đặn sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với việc để lốp mòn không đều dẫn đến hư hỏng các bộ phận khác như hệ thống treo hay hệ thống lái.
Thực hiện đảo lốp xe định kỳ cũng góp phần nâng cao sự êm ái khi di chuyển. Nguyên nhân là do lốp xe mòn không đều có thể khiến xe bị rung lắc khi vận hành. Việc đảo lốp thường xuyên giúp phân bổ độ mòn đồng đều, mang lại trải nghiệm lái xe mượt mà và thoải mái hơn cho hành khách.
Theo như kiến nghị thì người dùng nên đảo lốp ô tô sau mỗi 8.000 - 10.000 dặm (12.800 - 16.00km). Tuy nhiên thì mỗi dòng xe sẽ có sự khác nhau, người dùng nên kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng xe.
Ngoài ra thì cũng có thể tham khảo thêm ý kiến của thợ máy đáng tin cậy để có thể nhận được sự tư vấn cụ thể.
Việc áp dụng phương pháp đảo lốp sẽ tùy thuộc vào hệ dẫn động của từng loại xe, bao gồm dẫn động cầu trước, cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh.
Đối với xe dẫn động cầu trước, lốp trước sẽ được di chuyển thẳng ra phía sau, trong khi lốp sau được hoán đổi chéo để thay thế vị trí của lốp trước. Cụ thể, lốp sau bên phải sẽ chuyển lên vị trí lốp trước bên trái, và ngược lại.
Đối với xe dẫn động cầu sau, hai lốp sau sẽ được đưa lên phía trước mà không thay đổi vị trí bên. Lốp trước bên trái sẽ chuyển về vị trí lốp sau bên phải, và lốp trước bên phải sẽ đổi chỗ về phía sau bên trái.
Đối với xe dẫn động 4 bánh, hai lốp sau có thể chuyển lên phía trước theo cùng hoặc chéo bên, đồng thời hai lốp trước cũng đổi ngược lại về vị trí phía sau tương ứng.