Hiệp hội ôtô Mỹ cho biết giảm tốc độ giới hạn không làm giảm tỷ lệ xảy ra tai nạn.
Nghiên cứu mới nhất từ Hiệp hội ôtô Mỹ (AAA – American Automobile Association) kết luận việc giảm tốc độ giới hạn trên các tuyến đường không có nhiều tác dụng trong việc giảm tai nạn, thay vào đó nhiều tài xế bị phạt hơn.
Bảng tốc độ giới hạn 85 dặm/h (137 km/h) tại Texas, Mỹ. Ảnh: AP
Nghiên cứu trong 5 năm được thực hiện cùng Viện bảo hiểm an toàn giao thông quốc gia Mỹ IIHS (Insurance Institute for Highway Safety) trên 12 tuyến đường cao tốc ở cả nông thôn và thành thị tại 5 tiểu bang, 6 tuyến tăng tốc độ giới hạn, 6 tuyến giảm tốc độ giới hạn.
Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra việc tăng hoặc giảm tốc độ giới hạn, hầu như không tạo ra sự thay đổi đáng kể nào về tỷ lệ xảy ra tai nạn. Ví dụ 2 trong số 3 tiểu bang tăng tốc độ 105 km/h lên 112 km/giờ có tỷ lệ va chạm tăng, nhưng ở các bang tăng tốc độ giới hạn khác, tần suất xảy ra tai nạn lại giảm.
Tương tự, việc giảm tốc độ tối đa cũng không khiến tỷ lệ tai nạn giảm. Trong hầu hết các trường hợp, giảm tốc độ 8 km/h không làm giảm hoặc tăng số vụ tai nạn. Thậm chí tại đường cao tốc ở Oregon, giảm tốc độ từ 56 km/h xuống 40 km/h (giảm tổng cộng 16 km/h) khiến tỷ lệ xảy ra tai nạn tăng.
Như vậy, nghiên cứu tại Mỹ chỉ ra tăng/giảm tốc độ không có nhiều tác dụng trong việc giảm thiểu tai nạn. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết việc tăng tốc độ giới hạn có một tác dụng tốt là giảm số người bị phạt vì chạy quá tốc độ, cả 6 tuyến đường thử nghiệm đều đúng với điều này. Ngược lại việc giảm tốc độ giới hạn khiến nhiều người bị phạt vì chạy quá tốc độ hơn, kết quả đúng trên 5 trên 6 tuyến đường thử nghiệm.
Cuối cùng, trong số sáu địa điểm đã nâng giới hạn tốc độ 8 km/h, tốc độ trung bình của dòng xe chỉ tăng 4,8 km/h. đáng chú ý, tốc độ trung bình của dòng xe trên những đường có giới hạn tốc độ giảm lại tăng, chỉ 0,6 km/h, nơi có mức giảm tốc độ trung bình nhiều nhất (giảm 2,4 km/h) là những đường có mức giới hạn giảm 16 km/h, tuy nhiên tỷ lệ xảy ra va chạm tại đây lại tăng.
Nghiên cứu trên đã cho thấy rằng việc tăng hay giảm tốc độ giới hạn khó có thể tác động tới việc giảm thiểu tai nạn xảy ra, mà chỉ làm tăng hoặc giảm số trường hợp bị phạt vì chạy quá tốc độ của tài xế.