Xăng đơn giản chỉ là một loại nhiên liệu, cũng là điều kiện cần để vận hành xe. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ các loại xăng và chọn đúng dòng xăng để đổ cho xe mình, có những người họ còn đổ trộn lẫn xăng với nhau mà không hề hay biết. Nếu mình không nắm rõ thông tin thì sẽ khiến cho chiếc xe ngày càng xuống cấp. Trong bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu về các loại xăng và hậu quả của việc đổ chung, trộn lẫn các loại xăng với nhau nhé!
Các loại xăng phổ biến trên thị trường hiện nay: xăng A92 có màu xanh và xăng A95 có màu vàng.
2 loại xăng phổ biến hiện nay
Phân biệt xăng theo màu bằng mắt thường
Với sự sử dụng phương tiện giao thông đa dạng từ xe máy, ô tô, các xe có tải trọng lớn … Nhiều người dùng Việt Nam vẫn có thói quen đổ chung các loại xăng. Người ta chỉ đi đổ xăng khi xe đã gần hết nhiên liệu, nhưng có nhiều người vẫn không quan tâm là đổ loại xăng gì, việc này dẫn đến người dùng đổ trộn lẫn xăng mà không hề hay biết dẫn đến hư hại, hao mòn như thế nào cho xe.
Những con số 92 và 95 là chỉ số Octan Ron, chỉ số này biểu hiện cho khả năng chống kích nổ của của xăng. Chỉ số càng cao thì khả năng chống kích nổ là càng lớn. Những động cơ có tỷ số nén lớn hơn 9,5:1 thì nên sử dụng xăng RON 95 và ngược lại thì nên sử dụng xăng RON 92 . Nhưng nếu một ngày bạn lỡ đổ trộn 2 loại xăng với nhau có sao không?
Câu trả lời sẽ là không nghiêm trọng nếu như ta biết mình đã đổ nhầm và việc này không lặp lại. Trên thực tế khi xe gần hết nhiên liệu thì ta mới đi đổ xăng, lượng pha trộn của 2 loại xăng cũng có tỷ lệ chênh lệch lớn. Nhưng nếu việc pha trộn xăng với nhau diễn ra nhiều lần thì sẽ gây ra hậu quả chính là hao mòn xe, đi ì ạch, ảnh hưởng đến động cơ xe. Lời khuyên của các chuyên gia là nên sử dụng loại xăng có chỉ số Octan cao, nếu lỡ đổ lẫn 2 loại xăng với nhau thì nên đổ ít và đi gần hết xăng trong bình thì mới đi đổ tiếp. Có như vậy thì mới bảo vệ được động cơ xe, xe chạy êm và máy không bị ì.
Việc đổ nhầm xăng vào xăng thì không gây hậu quả gì nghiêm trọng lắm, nhưng nếu đổ nhầm xăng vào máy dầu, hoặc ngược lại đổ nhầm dầu vào máy xăng có sao không?
Theo các chuyên gia nghiên cứu khi đổ nhầm xăng vào động cơ máy dầu thì đầu tiên xe vẫn khởi động chạy bình thường, nhưng khi xe đã chạy hết dầu, khi đó xăng sẽ vào buồng đốt thì lúc này xe sẽ xảy ra hiện tượng như tiếng nổ xe sẽ khác đi, xe chạy không êm, có thể sẽ có tiếng lọc cọc, có nhiều xe sẽ ra cảnh báo. Nhưng nếu bạn không chú ý và để vậy chạy thì chạy 1 đoạn thì xe sẽ lịm dần, có thể sẽ chết máy và dừng lại luôn.
Trường hợp này sẽ ít xảy ra hơn, tuy nhiên không phải là không có và việc đổ nhầm dầu vào máy xăng nó sẽ nghiêm trọng hơn việc đổ nhầm xăng vào máy dầu. Với đặc điểm dầu nặng hơn xăng nên khi được bơm vào xe, dầu sẽ lắng xuống dưới, và sẽ đi vào buồng đốt trước. Việc đổ nhầm dầu vào xăng cũng khó phát hiện hơn, dấu hiệu của nó là khi khởi động xe sẽ thải ra nhiều khói muội do việc dầu còn sót lại và chưa được đốt hết, hoặc xe sẽ không nổ được do dầu bám vào vòi phun sương.
Việc đổ nhầm nhiên liệu giữa xăng và dầu là vô cùng nghiêm trọng, việc nghiêm trọng nhất nó sẽ gây ra cháy nổ xe, thiệt hại về con người và tiền của, các động cơ xe sẽ bị hư hỏng và có thể phải thay mới,... Vậy khi xảy ra sự việc đổ nhầm như trên ta nên xử lý như thế nào?
Việc đầu tiên khi phát hiện đổ nhầm là phải tắt máy, dừng các động cơ ngay, tránh để cho nhiên liệu đổ nhầm chạy vào buồng đốt. Ta nên gọi cho các đội cứu hộ đến để kéo về sửa chữa, xe cần được hút sạch nhiên liệu ra và xúc sạch bình. Để chắc chắn hơn về các động cơ không bị ảnh hưởng thì ta nên kiểm tra lại, bơm lại nhiên liệu và nổ máy, kiểm tra tiếng máy, kiểm tra các động cơ có hoạt động bình thường không. Và một điều quan trọng nhất đó là hãy quan tâm đến xe mình nhiều hơn, “ Phòng bệnh hơn là chữa bệnh”, tránh để trường hợp đổ nhầm xảy ra nhé!
Trên là những lời khuyên hữu ích, mong rằng các bạn hiểu xe mình để chăm sóc bạn đồng hành luôn được khỏe mạnh trên mọi nẻo đường, các bạn cũng có thể tham khảo một số sản phẩm nâng cấp xe tại hệ thống Auto365 để xe trở thành một phiên bản tốt nhất, đảm bảo an toàn nhất.