Khi lái ô tô cũ, chuyện gặp phải các sự cố là hết sức bình thường, tỉ lệ gặp sự cố khi đang di chuyển của xe cũ nhiều hơn khi lái xe mới. Chính vì thế, khi đã quyết định mua lại xe đã qua sử dụng thì cần chuẩn bị tinh thần để xử lý trước mọi tình huống. Nên trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết để có thể xử lý những sự cố khiến bị “nằm đường” còn bản thân bị “đứng đường”.
Dưới đây là một vài tình huống bạn có thể gặp phải, được chia sẻ bởi một số chủ xe đã có kinh nghiệm lái xe ô tô cũ.
Hầu hết các dòng xe cũ, các dòng xe mua đi bán lại thì các hệ thống đèn chiếu sáng trên xe như đèn pha, đèn phanh, đèn lùi và đèn xinhan thường sử dụng loại đèn sợi đốt halogen thế hệ cũ. Chính vì thế, đèn rất thường xuyên bị hỏng, không phải đèn chiếu sáng bị chột một bên thì đèn xinhan nháy với tốc độ gấp đôi bình thường. Những lỗi như đèn bị hỏng như thế này thì chủ xe có thể dễ dàng tự thay thế, có thể dự phòng sẵn để kịp xử lý khi cần thiết.
Tuy nhiên, đối với đèn Halogen bản cũ thường có độ sáng thấp, cường độ sáng thấp, không đáp ứng được việc di chuyển trong những điều kiện khắc nghiệt như mưa, sương mù hay những địa điểm không có đèn đường. Ngoài ra, đèn Halogen thường có mức độ tiêu hao năng lượng rất cao và cũng rất dễ bị hư hỏng. Chính vì thế, khi mua lại xe cũ, người mua nên kiểm tra hệ thống đèn để đảm bảo đèn hoạt động bình thường. Nếu xe có ánh sáng không đáp ứng được nhu cầu di chuyển thì nên đưa xe đến các trung tâm uy tín để nâng cấp sang loại đèn khác như đèn LED hay cao cấp hơn là đèn Bi LED, Bi LASER. Các loại đèn này có mức sáng cực cao gấp nhiều lần nhưng không tiêu hao nhiều năng lượng, đường cắt sáng đẹp và sắc nét hơn bóng Halogen cũ và tăng. Đặc biệt, đèn Bi LED, Bi LASER còn có nhiều loại, nhiều nhiệt màu phù hợp cho nhiều nhu cầu di chuyển khác nhau để lựa chọn, tuổi thọ hoạt động của các loại đèn ngày cũng rất cao, trung bình từ 20.000 giờ đến 30.000 giờ.
Sử dụng đèn Bi LED, Bi LASER thay thế cho đèn Zin có ánh sáng yếu
Dùng xe ô tô cũ, đôi khi người dùng sẽ gặp một số vấn đề như kẹt cửa kính, không thể kéo lên hay hạ xuống, gương chiếu hậu điện không hoạt động bình thường không thể mở gương hoặc gương bị mở ra quá mức bình thường hay tay nắm cửa bị gãy vì kéo quá mức.
Kẹt cửa kính ô tô khiến trải nghiệm lái xe không thoải mái (Hình sưu tầm)
Có nhiều nguyên nhân khiến cửa kính bị kẹt: mô tô cửa kính bị hỏng, bánh răng bị mòn, đứt cầu chì hay cửa bị kẹt dây. Để xử lý tình trạng này, cần tháo tấm bọc thân ở vị trí cửa xe, ngắt kết nối, kiểm tra, vệ sinh và thay thế bộ phận bị hỏng nếu có.
Gương chiếu hậu điện không thể điều chỉnh là lỗi thường gặp ở những xe cũ. Gương mở ra không đúng vị trí, không thể điều chỉnh thì nguyên nhân có thể vì mạch điện bị trục trặc hoặc mô tơ bị hư hỏng.
Các lỗi này bạn có thể thực hiện các bước kiểm tra và chỉnh sửa tại nhà nếu lỗi hư hỏng không lớn. Để an toàn hơn bạn có thể đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để người có kinh nghiệm kiểm tra tổng thể cho xe, vì đôi khi, tự sửa chữa có thể khiến xe bị “tái phát bệnh”.
Ô tô mua lại thường gặp vấn đề với bình ắc quy (Hình sưu tầm)
Khi lái xe, có thể phải một số tình huống như hết bình, toàn bộ hệ thống điện trong xe bị ngắt hoàn toàn, có thể bình ắc quy xe ô tô của bạn đã hết bình. Hãy chuẩn bị trên xe thiết bị kích bình dự phòng. Trên thị trường hiện đã có rất nhiều dòng kích bình chất lượng, giá thành hợp lý, kích thước gọn nhẹ. Nếu chưa chuẩn bị thì hãy gọi cứu hộ đến giải cứu nhé. Cũng có thể xe của bạn bị lỏng cọc bình ắc quy, chỉ cần dùng cờ lê siết chặt lại là được. Nếu tình trạng bình ắc quy thường xuyên bị cạn bình thì nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng để được kiểm tra kỹ hơn nhé.
Nếu bạn thấy kim nhiệt báo mức cao bất thường thì đây là dấu hiệu cho thấy có thể hệ thống két nước làm mát đang gặp phải vấn đề, bị rò rỉ nước làm mát. Vấn đề này nên đưa đến các gara để xử lý. Các ô tô đã qua sử dụng thời gian dài thì dễ gặp phải các tình trạng các hệ thống làm mát xuống cấp như dây dẫn bị thủng, mối tiếp xúc kém, két nước bị rò rỉ,... Khi mua ô tô cũ, đòi hỏi người mua cần kiểm tra kỹ để tránh gặp phải bất lợi. Hệ thống két nước là một hệ kín, vì vậy nếu mà chẳng may hệ thống này bị hở thì sẽ bị thất thoát và ảnh hưởng rất nhiều đến động cơ. Nếu cố chạy lúc quá nhiệt có thể thổi gioăng mặt máy, cháy dầu, bó piston và kéo theo nhiều hệ lụy khác.
Hao hụt nước làm mát khiến ô tô bị nóng lên nhanh chóng (Hình sưu tầm)
Ô tô sử dụng lâu, nếu không được chăm sóc kỹ thì rất dễ xuất hiện các biến chứng gây nguy hiểm cho động cơ. Sau thời gian chạy trên đường, các phớt, gioăng, ron sẽ bị lão hóa làm rò rỉ dầu máy cũng như dầu hộp số, gây hao hụt các nhiên liệu quan trọng, làm ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành của ô tô.
Đối với hệ thống an toàn gặp sự cố, tuyệt đối không tự xử lý mà phải nhờ sự can thiệp của các trung tâm bảo dưỡng, gara ô tô uy tín can thiệp. Trong đó, nhiều xe ô tô cũ được mua lại thường gặp vấn đề ở hệ thống phanh xe, nhiều xe bị mất phanh khi lái. Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe bị mất phanh, trong đó có các nguyên nhân phổ biến như: mất áp suất dầu phanh, ống dẫn dầu có không khí lọt vào; xi lanh chính bị hỏng; phanh ABS bị lỗi,... Đây là vấn đề nghiêm trọng cần được xử lý ngay lập tức thay vì kéo dài vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của bản thân và những người tham gia giao thông khác.
Kiểm tra định kỳ xe để tranh hư hỏng hệ thống an toàn của xe (Hình sưu tầm)
Khi mua một chiếc ô tô cũ để di chuyển, bạn cần bổ sung cho mình nhiều kỹ năng và lưu ý:
- Bảo dưỡng xe định kỳ, thay thế các bộ phận có dấu hiệu xuống cấp, hết tuổi thọ thay vì để hỏng mới thay thế.
- Trau dồi cho bản thân các kỹ năng khắc phục sự cố cơ bản, đừng để xe “nằm đường” chỉ vì một vài lỗi vặt vì như thế chỉ khiến bạn mất nhiều số tiền không đáng có.
- Trang bị cho xế những thiết bị cần thiết trong mỗi chuyến đi để có thể xử lý ở trong một số trường hợp, đảm bảo rằng thiết bị di động luôn hoạt động và lưu số cứu hộ để có thể yêu cầu hỗ trợ khi cần. Nếu di chuyển đường dài thì cần có các chặng nghỉ hợp lý để kiểm tra lại các hệ thống an toàn của xe như phanh, lốp,..
Để tránh xảy ra các hậu quả đáng tiết, cần đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ, kiểm tra cẩn thận toàn bộ hệ thống xe để đảm bảo xe không gặp bất cứ vấn đề gì trước mỗi chuyến hành trình. Đặc biệt là đối với xe mua cũ, thời gian kiểm tra định kỳ cần rút ngắn hơn so với thời gian bảo dưỡng của xe mới.
Trên đây là một số ít trong các rủi ro khi mua lại ô tô đã qua sử dụng, dù có cẩn thận và đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ thì vẫn có thể xảy ra các rủi ro, đặc biệt là độ an toàn khi sử dụng. Khi dùng xe cũ, sẽ có một số bộ phận “bền đến lúc hỏng”, có thể hỏng đột xuất do không được thay thế kịp thời. Ô tô dù có giá rẻ, nhiều thứ hay ho, thú vị nhưng cũng đi kèm với nhiều rủi ro. Chính vì thế, nếu có điều kiện, hãy mua xe ô tô càng mới càng tốt. Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc ô tô để tiện cho việc di chuyển mà tài chính chưa đủ để sở hữu một chiếc ô tô mới thì cần kiểm tra thật kỹ, nhờ người am hiểu sâu xem xét qua chiếc ô tô để đảm bảo quyền lợi và an toàn cho chính mình.
Nằm đường là điều không hề mong muốn, nhưng đôi khi đây là điều không thể tránh khỏi không chỉ ở xe cũ mà cũng có thể xảy ra ở xe mới hoàn toàn. Quan trọng là việc bạn đối mặt với vấn đề và đưa ra hướng giải quyết tốt nhất.