GMC từ lâu đã khẳng định vị thế tại Trung Đông với những mẫu bán tải và SUV cỡ lớn. Dù dòng sản phẩm của hãng có bao gồm một số mẫu crossover, nhưng Canyon mẫu bán tải cỡ trung vẫn chưa từng xuất hiện tại khu vực này. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi. Giờ đây, Canyon chính thức ra mắt với phiên bản AT4X mạnh mẽ nhất, mang đến thiết kế mới ấn tượng cùng khả năng off-road vượt trội, sẵn sàng chinh phục mọi địa hình khắc nghiệt.

Canyon AT4X được thiết kế dưới dạng xe 4 cửa, và thoạt nhìn có vẻ khá hiền lành. Nhưng khi tiến lại gần, bạn sẽ thấy ngay vẻ ngoài đầy cơ bắp của nó – với chắn bùn loe rộng, lốp địa hình hầm hố, cản xe mạnh mẽ, thanh chắn đá cứng cáp và khoảng sáng gầm xe ấn tượng.
Phần đầu xe gần như bị lấn át bởi lưới tản nhiệt cỡ lớn, trong khi bộ mâm hai tông màu 17 inch trông gọn gàng bên trong bộ lốp Goodyear Wrangler Territory MT. Cản trước được thiết kế với các góc cắt vát để giảm thiểu tổn hại khi off-road, trong khi phía sau có nắp góc không sơn, giúp tăng thêm tính thực dụng. Tuy nhiên, GMC vẫn giữ lại những chi tiết cùng màu thân xe trên cản trước và sau để tránh tạo cảm giác như một mẫu xe tiêu chuẩn. Một điểm nhấn thú vị là đèn báo hiệu màu cam trên chắn bùn, giúp Canyon AT4X thêm phần nổi bật và khác biệt.

Trong khi thanh chắn đá rất đẹp, chiếc xe tải cao này có thể cần một số bậc lên xuống, vì phải căng quần rất nhiều mới có thể leo lên cabin ngay cả với những người thấp hơn sáu feet, chứ đừng nói đến dì bị viêm khớp của bạn.
Bước vào khoang lái, nội thất “Obsidian Rush” độc quyền của AT4X kết hợp cùng điểm nhấn “Ceramic White” tạo nên vẻ sang trọng và mạnh mẽ. Vật liệu được bố trí tinh tế với da giả đệm mềm trên bảng điều khiển và cửa, mang đến cảm giác cao cấp. Ghế da họa tiết kết hợp cùng công nghệ hiện đại giúp không gian nội thất thêm ấn tượng.
Không gian rộng rãi cho hàng ghế trước, trong khi hàng ghế sau phù hợp với người có vóc dáng trung bình. Hệ thống lưu trữ linh hoạt với hộc chứa đồ dưới tay vịn trung tâm, đáy ghế sau và khoang cửa sau, chưa kể thùng xe dài 6 feet được lót sẵn.

Về công nghệ, màn hình kỹ thuật số 11 inch kết hợp với màn hình cảm ứng trung tâm 11,3 inch giúp hiển thị trực quan và hiện đại. Cụm đồng hồ có thể tùy chỉnh, bao gồm chế độ địa hình với góc nghiêng, độ cao… Hệ thống giải trí hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto không dây, sạc không dây, Google Maps tích hợp, cùng hàng loạt tiện ích như màn hình HUD 6,3 inch, kiểm soát hành trình thích ứng và đèn pha thông minh.
Canyon AT4X còn trang bị hệ thống quan sát 360° với 10 camera, bao gồm camera gầm xe hỗ trợ off-road. Các tính năng an toàn tiên tiến như phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn, cảm biến đỗ xe và dịch vụ OnStar miễn phí 10 năm đảm bảo sự an tâm tuyệt đối.
Canyon AT4X không chỉ mạnh mẽ mà còn thông minh, mang đến trải nghiệm lái đẳng cấp trong phân khúc.

Canyon được trang bị tiêu chuẩn động cơ 4 xi-lanh 2.7L tăng áp, sản sinh công suất 310 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn 583 Nm tại 3.000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 8 cấp, giúp xe duy trì hiệu suất ổn định dù trọng lượng không tải lên tới 2.360 kg.
Trong điều kiện thử nghiệm tại Dubai vào một buổi chiều tháng 5, Canyon AT4X đạt tốc độ 0-100 km/h trong 7,8 giây. Quan trọng hơn, xe mang lại cảm giác tăng tốc mạnh mẽ nhờ mô-men xoắn dồi dào ở dải vòng tua thấp.
Về mức tiêu thụ nhiên liệu, theo máy tính hành trình, xe đạt mức trung bình 16,7 lít/100 km (tương đương 6 km/lít). Dù không phải là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu, nhưng Canyon AT4X vẫn sở hữu khả năng kéo ấn tượng lên tới 2.722 kg.
AT4X đi kèm với bộ giảm chấn DSSV (van ống treo động) Multimatic rất dễ thấy. Khoảng sáng gầm xe là 272 mm, góc tiếp cận là 36,9 độ, góc vượt đỉnh dốc là 24,5 độ, góc thoát là 25 độ và chiều rộng rãnh là 1684 mm. Để so sánh, thông số kỹ thuật của Canyon phần lớn tương đương với Ranger Raptor, trong khi Jeep Gladiator Sand Runner có khoảng sáng gầm xe và góc tiếp cận tốt hơn, nhưng góc vượt đỉnh dốc kém hơn nhiều.
AT4X được trang bị đầy đủ để chiến đấu với thiên nhiên hoang dã, với các chế độ 2WD, 4WD, 4-low và auto có thể lựa chọn điện tử, khóa vi sai điện tử trước và sau, chế độ lái baja và nút tắt phát hiện lật xe để không kích hoạt túi khí. Phần bạc của cản trước là nhựa, nhưng có lớp bảo vệ gầm xe, bao gồm tấm chắn hộp số phụ và những tấm bảo vệ bệ cửa trông rất nghiêm túc.
Những bộ giảm chấn Multimatic màu vàng đó chiếm hết sự chú ý, làm mềm chuyển động của bánh xe khi đi qua đá và rãnh một cách dễ dàng. Bạn lái xe càng nhanh, chuyến đi càng êm ái, như đã ám chỉ trong chế độ "Baja" đã đề cập ở trên. Chỉ cần xả một chút không khí ra khỏi lốp xe là bạn có thể đạp hết ga trên mọi cồn cát giống như F-150 Raptor và Silverado ZR2 lớn hơn, chỉ cần tăng thêm một chút ga để leo lên những đoạn dốc hơn.

Ngay cả trên đường, bộ giảm xóc lạ mắt này cũng rất tuyệt vời trong việc lọc các cú bật lại trên những con đường gồ ghề, và thậm chí là gờ giảm tốc nếu bạn vô liêm sỉ chạy qua chúng. Cách xử lý trên đường của Canyon cũng khá tốt khi vào cua, mặc dù lò xo cao cho phép nghiêng một chút khi vào cua gấp. Độ nghiêng thân xe trở nên rất đáng chú ý nếu bạn bắt đầu rẽ ở cùng tốc độ với xe sedan, nhưng ngoài ra, đây là một chiếc xe tải dễ lái quanh thị trấn. Hệ thống lái và phanh hơi chậm, nhưng không quá chậm, trong khi bán kính vòng quay có thể kiểm soát được.
Trên đường cao tốc, xe di chuyển khá êm ái, ít nhất là tốt hơn so với các đối thủ, mặc dù luôn có tiếng ù rõ ràng từ lốp địa hình 285/70.
Canyon AT4X là làn gió mới đầy phấn khích trong phân khúc xe bán tải địa hình vốn đang dần thu hẹp nhưng nay được hồi sinh mạnh mẽ với những lựa chọn hấp dẫn. Với mức giá chỉ nhỉnh hơn một chút so với những mẫu xe địa hình lâu đời từ Nhật Bản, AT4X mang đến sự hiện đại tối đa cùng khả năng vận hành đáng mơ ước. Đây thực sự là một lựa chọn sáng giá!
Nguồn: tổng hợp