Nissan Patrol đã có mặt trên thị trường hơn một thập kỷ. Buổi ra mắt toàn cầu năm 2010 tại Abu Dhabi, dưới sự chủ trì của vị CEO huyền thoại của Nissan, vẫn là dấu ấn khó quên. Từ đó đến nay, mẫu SUV cỡ lớn này chứng minh được sức hút bền bỉ, duy trì vị thế bán chạy nhất phân khúc tại khu vực, bất chấp sự cạnh tranh quyết liệt từ những đối thủ được tái thiết kế toàn diện.
Trong suốt chặng đường phát triển, Patrol đã xuất hiện với nhiều biến thể sang trọng. Tuy nhiên, ở đây tập trung vào phiên bản gần như thấp nhất - Patrol V6 SE Titanium.
.jpg)
Khi thế hệ Patrol Y62 trình làng, nó từng là mẫu SUV lớn nhất phân khúc. Thế nhưng ngày nay, trước sự ra mắt của nhiều đối thủ cỡ lớn hiện đại và hấp dẫn hơn, vị thế này đã phần nào bị che mờ. Mẫu xe trải qua các đợt tinh chỉnh nhỏ vào năm 2014 và 2018, một nâng cấp lớn năm 2020, rồi thêm một đợt nâng cấp nhẹ khác vào năm 2022.
Phiên bản V6 SE Titanium được định vị thấp hơn bản Platinum cao cấp nhất, vì vậy trang bị cản trước Offroad cùng bộ mâm 18 inch nhỏ hơn. Đây không phải là chiếc SUV ấn tượng nhất về ngoại hình, nhưng sự xuất hiện thường xuyên trên đường phố trong suốt nhiều năm đã khiến diện mạo của nó trở nên quen thuộc và có sức hút riêng.
.jpg)
Bước vào cabin khá dễ dàng nhờ bậc lên xuống tiêu chuẩn. Nội thất được hoàn thiện tinh tế, tương xứng với mức giá cao cấp: bảng táp-lô và bệ tỳ tay cửa phủ da khâu giả, kết hợp chi tiết ốp gỗ mờ trang nhã. Vô-lăng bọc da đen, ghế và ốp cửa trên bọc da giả màu be, phần trên táp-lô làm từ nhựa cứng cao cấp trong khi phần dưới sử dụng vật liệu nhựa cứng chắc chắn. Ngay cả thảm trải sàn cũng được chăm chút êm ái.
Không gian nội thất rộng rãi đúng chất SUV cỡ lớn. Ghế trước to bản, bệ tỳ tay trung tâm lớn tích hợp hộc lạnh để nước uống có thể mở từ cả hàng ghế trước và sau. Hàng ghế thứ hai thoải mái với khoảng để chân rộng, tựa lưng có thể ngả và chỗ duỗi chân dễ chịu. Hàng ghế thứ ba đủ cho người có vóc dáng trung bình, dù các SUV Mỹ hiện nay mang đến không gian cuối tốt hơn. Việc ra vào hàng ghế thứ ba vẫn thuận tiện nhờ cơ chế gập một chạm của ghế hàng hai.
.jpg)
Dung tích khoang hành lý khi cả ba hàng ghế đều dựng lên không nhiều, nhưng vẫn vừa vặn cho đồ dùng gia đình trong một tuần hoặc xe đẩy trẻ em. Khi cần thêm chỗ chứa, hàng ghế thứ ba có thể gập phẳng xuống sàn, và thậm chí hàng ghế thứ hai cũng có thể gập lại để tạo không gian rộng rãi như một chiếc xe tải. Xe còn được bố trí nhiều hộc để đồ, ngăn chứa có nắp đậy và cả khoang dưới sàn cốp, tăng tính tiện dụng.
Tổng thể, Patrol từng được coi là “gã khổng lồ” trong phân khúc vào năm 2010. Tuy nhiên, đến nay nó chỉ còn thuộc nhóm SUV cỡ lớn nhỏ nhất trên thị trường - nhỉnh hơn đôi chút so với Toyota Land Cruiser vốn nổi tiếng hạn chế về không gian.
Thay đổi đáng chú ý nhất nằm ở bảng điều khiển trung tâm, nơi được trang bị hệ thống màn hình cảm ứng kép. Màn hình dưới đảm nhiệm phần lớn thao tác điều khiển, trong khi màn hình trên chủ yếu phục vụ chức năng dẫn đường. Hệ thống này phản hồi nhanh nhạy, đồng thời vẫn giữ lại một số ít nút bấm vật lý cho những tính năng quan trọng, đảm bảo sự tiện lợi trong quá trình sử dụng.
.jpg)
Về công nghệ, phiên bản Titanium được trang bị khá đầy đủ: hệ thống âm thanh Bose 13 loa, Apple CarPlay, camera lùi kết hợp cảm biến trước - sau, cổng USB cho cả hàng ghế trước và sau, sạc không dây, màn hình giải trí kép dành cho hàng ghế sau, ghế trước chỉnh điện, kiểm soát hành trình thích ứng, chìa khóa thông minh với chức năng khởi động từ xa, hộc làm mát, cửa hậu chỉnh điện, đèn pha và đèn hậu HID, cụm đồng hồ analog kết hợp màn hình LCD màu 7 inch, cùng hàng loạt tính năng an toàn tiên tiến như túi khí đầy đủ, cảnh báo điểm mù, cảnh báo và hỗ trợ giữ làn đường, phanh khẩn cấp tự động.
Được nâng cấp từ năm 2020, hệ thống điều hòa vẫn là một điểm mạnh, với cửa gió bố trí trên trần xe kéo dài đến hàng ghế thứ ba, kèm chức năng điều chỉnh thủ công riêng cho hành khách phía sau (trên bản động cơ V6). Trong khi đó, bản SE Platinum sở hữu nhiều tiện nghi cao cấp hơn như điều hòa tự động ba vùng độc lập, camera toàn cảnh 360 độ và một số trang bị bổ sung khác. Dù vậy, Patrol vẫn có những điểm hạn chế cố hữu: hàng ghế thứ ba gập điện chậm chạp đến mức bị xem là “lâu nhất thế giới”, và cửa sổ trời thuộc hàng nhỏ nhất phân khúc.
.jpg)
Trái tim của Patrol SE là động cơ V6 4.0L, vốn phát triển từ khối máy trên mẫu Xterra của Nissan hơn một thập kỷ trước. Động cơ này sản sinh công suất 275 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 395 Nm tại 4.000 vòng/phút. Những con số này có phần khiêm tốn đối với một chiếc SUV cỡ lớn, nhưng thực tế vận hành lại mang đến sự linh hoạt đáng ngạc nhiên trong môi trường đô thị. Nhờ hộp số tự động 7 cấp sang số nhanh, xe dễ dàng di chuyển giữa dòng phương tiện đông đúc hoặc qua các ngã tư. Thêm vào đó, âm thanh động cơ mang đến cảm giác khá phấn khích khi nhấn ga.
Tuy nhiên, khả năng tăng tốc của xe không quá ấn tượng khi đạp ga hết cỡ, dù vậy Patrol vẫn có thể duy trì tốc độ 120 km/h ở vòng tua dưới 2.200 vòng/phút một cách nhẹ nhàng mà không tạo cảm giác quá tải cho động cơ.
Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình đạt khoảng 15 lít/100 km, tiết kiệm hơn gần 10% so với bản động cơ V8. Tuy nhiên, người dùng cần cân nhắc sự đánh đổi này, bởi thời gian tăng tốc từ 0 - 100 km/h giảm hơn 4 giây, còn khoảng 11,5 giây một con số khá khiêm tốn trong phân khúc.
Phiên bản Patrol SE dẫn động bốn bánh toàn thời gian được trang bị hệ thống treo độc lập trên cả bốn bánh và hệ thống kiểm soát chuyển động thân xe thủy lực - trang bị vốn chỉ xuất hiện trên bản động cơ V8. Khả năng vận hành nhìn chung ở mức tốt đối với một mẫu SUV cỡ lớn, đặc biệt là khi không có hệ thống treo thích ứng. Cảm giác thân xe có phần bồng bềnh, hơi xóc nhẹ khi di chuyển trên mặt đường gồ ghề, nhưng vẫn trong ngưỡng chấp nhận được và không gây khó chịu cho hành khách.
.jpg)
Do sử dụng bộ mâm 18 inch nên lốp xe có kích thước 265 mỏng hơn một chút so với bản V8 (bánh 20 inch, lốp 275), tuy nhiên độ bám đường vẫn rất ấn tượng. Trải nghiệm lái không có quá nhiều khác biệt so với bản V8, chỉ xuất hiện đôi chút rung lắc nhẹ khi di chuyển trên một số mặt đường, nhìn chung xe vẫn vận hành mượt mà và ổn định.
Vô-lăng có phần nặng hơn đôi chút khi đỗ xe, nhưng vẫn giữ được sự nhẹ nhàng cần thiết để thao tác linh hoạt. Hệ thống phanh hoạt động hiệu quả, mang lại cảm giác an tâm khi kiểm soát tốc độ. So với các phiên bản trước, Patrol mới cũng cải thiện đáng kể độ êm ái khi vận hành.
Ở khía cạnh off-road, Patrol V6 được trang bị đầy đủ các công nghệ hỗ trợ cần thiết: hộp số với chế độ 4H và 4L, hệ thống lựa chọn địa hình với các chế độ cát, đá cùng nhiều tùy chọn khác, khóa vi sai cầu sau, hỗ trợ xuống dốc, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và nút tắt ESP. Dù không sở hữu sức mạnh quá lớn để chinh phục những đụn cát cao nhất, xe vẫn có khoảng sáng gầm và nền tảng kỹ thuật đủ để vận hành hiệu quả trên địa hình sa mạc, miễn là người lái có đủ kinh nghiệm. Đặc biệt, phiên bản V6 có thể di chuyển dễ dàng trên bề mặt cát phẳng mà không cần phải xả bớt hơi lốp như bản V8.
Tổng thể, Patrol SE V6 mang đến gần như toàn bộ trải nghiệm vận hành của phiên bản V8 mạnh mẽ ngoại trừ sức mạnh động cơ. Đây có thể không phải là lựa chọn kinh tế nhất để sở hữu một chiếc Patrol, nhưng với những ai muốn nâng cấp từ một mẫu xe di chuyển hàng ngày sang một chiếc SUV cỡ lớn với phong cách lái thư thả và thoải mái hơn, động cơ V6 chắc chắn sẽ không làm thất vọng.
Nguồn: tổng hợp