Từng là biểu tượng không thể thay thế của Porsche, 911 luôn là cái tên đầu tiên hiện lên trong tâm trí người hâm mộ. Thế nhưng, bức tranh ấy đã thay đổi trong thế kỷ 21, khi thương hiệu Đức liên tục gặt hái thành công với loạt dòng xe đa dạng. Và nổi bật hơn cả, mẫu xe đang thu hút sự chú ý nhiều nhất hiện nay lại không chạy bằng xăng đó chính là Taycan, siêu xe điện mở ra cánh cửa tương lai của Porsche.

Taycan mang ADN đặc trưng của Porsche: thể thao, sang trọng và đầy cuốn hút. Với thiết kế thấp, mềm mại như một phiên bản điêu khắc của Panamera, Taycan gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cụm đèn pha cá tính tạo điểm nhấn khác biệt cho “gương mặt” quen thuộc của Porsche, giúp Taycan dễ dàng được xem là một trong những mẫu xe điện đẹp nhất hiện nay.
Chiếc Taycan phiên bản tiêu chuẩn trong bài thử nghiệm được trang bị hàng loạt tùy chọn cao cấp như bộ mâm 20 inch thiết kế khí động học, sơn ngoại thất cao cấp, đèn pha LED ma trận, mái kính toàn cảnh, ốp hông Sport Design và nắp chụp bánh xe màu, tất cả cùng hòa quyện để tạo nên một hình mẫu cho thế hệ Porsche điện khí hóa đầy mê hoặc.
Bên trong khoang lái Taycan, người dùng ngay lập tức bị cuốn hút bởi thiết kế đậm chất tương lai với dải màn hình trải dài toàn bộ bảng điều khiển được bọc da sang trọng. Ngôn ngữ thiết kế lấy cảm hứng từ chiếc 911 mới nhất, kết hợp cùng đồ họa mô phỏng cụm đồng hồ cổ điển, mang đến cảm giác vừa hiện đại vừa hoài niệm.

Ngoài màn hình cảm ứng trung tâm và bảng điều khiển phụ bên dưới hoàn toàn cảm ứng, hành khách phía trước cũng có thể trang bị thêm màn hình riêng tùy chọn. Nút khởi động vẫn trung thành với truyền thống Porsche nằm bên trái vô lăng, trong khi cần số nhỏ được bố trí gọn gàng bên phải phía sau.
Dù thiết kế coupe thể thao có phần thấp, Taycan vẫn mang đến trải nghiệm ghế ngồi ấn tượng ở hàng ghế trước với phần tựa lưng một mảnh tích hợp tựa đầu cố định và đệm ngồi chắc chắn. Tuy nhiên, người có thể hình lớn có thể gặp đôi chút khó khăn khi ra vào xe.
Hàng ghế sau đủ thoải mái cho người lớn cỡ trung bình, nhưng không gian bị giới hạn bởi thiết kế trần thấp và sàn xe cao do cụm pin đặt bên dưới. Điều bất ngờ là dù Taycan mang dáng dấp liftback giống Panamera, xe lại sở hữu cốp sau dạng sedan với phần mở khá khiêm tốn. Dẫu vậy, không gian chứa đồ vẫn ấn tượng, kết hợp cùng cốp trước chuyên dụng để cất cáp sạc.

Về công nghệ và tiện nghi, Taycan đáp ứng đầy đủ các hệ thống an toàn chủ động và tính năng sang trọng cần có, bao gồm hệ thống điều hòa bốn vùng hiệu quả và âm thanh cao cấp. Tuy nhiên, trải nghiệm người dùng có thể bị gián đoạn bởi giao diện điều khiển quá phức tạp đến mức phải truy cập sâu vào menu chỉ để chỉnh hướng gió điều hòa.
Một số chi tiết cao cấp đáng mong đợi trên một mẫu xe điện hạng sang lại không xuất hiện trên bản thử nghiệm của chúng tôi: Taycan thiếu cửa đóng êm, rèm che nắng cho cửa sổ trời toàn cảnh và nắp cốp trước đóng điện (trong khi cốp sau có). Dù vậy, điểm cộng vẫn nằm ở nắp sạc điều khiển điện, một chi tiết tuy nhỏ nhưng thể hiện rõ định hướng tương lai của Porsche.
Thoạt nhìn, danh sách các phiên bản hệ truyền động của Taycan có thể khiến bạn hơi choáng ngợp, nhưng hãy kiên nhẫn mọi thứ đều có lý do.
Phiên bản tiêu chuẩn với gói Pin Hiệu Suất (Performance Battery) sản sinh công suất 240 kW (326 mã lực) và mô-men xoắn 345 Nm. Kích hoạt chế độ Launch Control giúp xe tạm thời đạt Overboost Power lên đến 300 kW (408 mã lực) và mô-men xoắn cực đại đáng kinh ngạc 5360 Nm.
Trên chiếc Taycan thử nghiệm được trang bị Performance Battery Plus, công suất tăng lên 280 kW (380 mã lực) và mô-men xoắn 357 Nm. Khi kích hoạt Overboost, công suất đạt tới 350 kW (476 mã lực) và mô-men xoắn 550 Nm cho phép những cú tăng tốc đầy hứng khởi mà không gây cảm giác quá bạo lực.

Khác với cảm giác “nổ tung” đầy kịch tính của động cơ xăng V8 truyền thống như chiếc sedan SRT 6.4L, Taycan mang đến khả năng phân phối sức mạnh mượt mà và kiểm soát tốt. Cảm giác tăng tốc mạnh mẽ nhất khi bắt đầu di chuyển từ tốc độ thấp đến tốc độ đường cao tốc, nhưng ở vận tốc cao, khả năng vượt xe không còn quá ấn tượng. Dù vậy, vận tốc tối đa 230 km/h vẫn quá đủ cho một chiếc sedan điện hướng đến trải nghiệm lái hằng ngày. Bạn sẽ khó cảm thấy mình cần thêm sức mạnh từ phiên bản 4S hoặc Turbo.
Chúng tôi ghi nhận thời gian tăng tốc 0 - 100 km/h trong 5 giây, với mức tiêu thụ điện trung bình 24,9 kWh/100 km. Tuy nhiên, do chưa thử nghiệm thực tế nhiều dòng xe điện khác, việc đưa ra đánh giá tiêu thụ điện trong điều kiện vận hành thực tế vẫn còn hạn chế, có lẽ lần sau nên hỏi các tài xế taxi chạy Tesla để tham khảo.
Với gói Sport Chrono, bao gồm cả chế độ lái Sport+, Taycan được đánh giá có thể đi được tối đa 566 km trong đô thị, khoảng 410 km trên đường trường, và tổng cộng khoảng 403 km theo thực tế. Khi sạc đầy 100%, xe hiển thị phạm vi hoạt động 440 km. Sau khi lái và sử dụng 65% pin, xe còn hiển thị 290 km. Từ đó, có thể ước lượng phạm vi thực tế vào khoảng 428 km, dù vận hành trong điều kiện nóng nực của Dubai vào tháng 5. Những dòng Tesla cao cấp có thể đi xa hơn, nhưng khả năng giữ ổn định phạm vi đó trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt vẫn là dấu hỏi lớn.
Trang bị mâm 20 inch cùng bộ lốp trước 245/45 và lốp sau 285/40, Taycan vận hành êm ái hơn kỳ vọng. Tiếng ồn gió nhẹ xuất hiện khi chạy trên 100 km/h, nhưng xe vẫn cực kỳ ổn định và đầm chắc, đặc biệt khi xét đến trọng lượng hơn 2 tấn.

Khả năng xử lý của Taycan là một điểm cộng lớn: phản ứng trung tính, không có hiện tượng lắc ngang, thân xe giữ vững khi vào cua tốc độ cao. Hệ thống treo và lốp xe giúp người lái tự tin khai thác giới hạn cao của khung gầm, với hệ thống phanh mạnh mẽ, dễ điều khiển. Vô lăng cho phản hồi nhanh và chính xác, dù độ phản hồi từ mặt đường còn hơi thiếu.
Trong môi trường đô thị, Taycan dễ điều khiển, tầm nhìn tốt và nhiều tính năng hỗ trợ người lái. Tuy nhiên, vì gầm xe thấp, bạn nên cẩn thận khi lùi xe hay đỗ sát lề. Camera lùi góc rộng dạng “mắt cá” có thể gây chút mất phương hướng. Dẫu vậy, xe vẫn mang lại trải nghiệm thân thiện, không khác gì các xe chạy xăng truyền thống không cần thời gian làm quen.
Porsche Taycan là minh chứng rõ ràng cho việc điện khí hóa không đồng nghĩa với hy sinh cảm giác lái. Đây là mẫu xe điện hiếm hoi vừa giữ được cái hồn của Porsche, vừa mang lại trải nghiệm hiện đại, tinh tế và dễ tiếp cận. Có thể, nó không bùng nổ như Tesla Model S Plaid, nhưng đổi lại, Taycan cho thấy chất lượng chế tạo, cảm giác lái và sự tinh tế mà ít xe điện nào sánh được.
Nguồn: tổng hợp