Dù từng là biểu tượng với mẫu Town Car lừng danh, cái tên Lincoln dường như đã dần bị lãng quên trong thế giới xe sang hiện đại, ngoại trừ một vài dấu ấn còn sót lại từ dòng Navigator. Thế nhưng, trong những năm gần đây, thương hiệu xe sang nội bộ của Ford đang từng bước trở lại ánh đèn sân khấu. Không chỉ đơn thuần “tái xuất,” Lincoln đã tái định nghĩa hình ảnh của mình qua những dòng SUV được thiết kế lại toàn diện vẫn dựa trên nền tảng các mẫu xe Ford, nhưng được cải tiến khéo léo đến mức khó nhận ra mối liên hệ này.

Sau thành công vang dội của Navigator thế hệ hiện tại, Lincoln tiếp tục ra mắt mẫu SUV lớn tiếp theo Aviator, một chiếc SUV 3 hàng ghế cỡ trung, từng tạo nên làn sóng chú ý khi chính thức trình làng vào năm 2021.
Aviator gây ấn tượng mạnh với ngoại hình thanh lịch và hiện đại, mang DNA thiết kế đặc trưng từ Navigator, điển hình là phần mui cong “nổi” đầy tinh tế được nâng đỡ bởi các trụ sơn đen. Lưới tản nhiệt crôm dạng lưới kết hợp hài hòa với hệ thống đèn LED sắc sảo mang đến tổng thể cao cấp và thu hút. Những chi tiết nhỏ nhưng đắt giá cũng thể hiện sự tỉ mỉ của Lincoln như cụm ống xả kép giả crôm bóng bẩy, được bảo vệ bởi ống xả thật bên trong hướng xuống để tránh khói bám bẩn. Một giải pháp thông minh và thẩm mỹ hơn hẳn so với nhiều mẫu xe Đức với ống xả giả hoàn toàn.
Dù được phát triển dựa trên nền tảng Ford Explorer mới nhất, Aviator cho thấy bản sắc riêng biệt đến mức khó ai có thể nhận ra mối liên hệ giữa hai mẫu xe chỉ qua cái nhìn trực diện cả bên ngoài lẫn nội thất. Sự độc lập đó được khẳng định ngay từ những chi tiết nhỏ như hệ thống treo khí nén tự động hạ thấp khi xe dừng để hỗ trợ việc lên xuống, rồi nâng trở lại khi bắt đầu di chuyển một trải nghiệm cao cấp đúng nghĩa.
Khoang cabin của Aviator mang đậm dấu ấn riêng với bảng điều khiển, táp-pi cửa và ghế ngồi được thiết kế độc quyền, phủ da cao cấp cùng bề mặt mềm mại khắp nơi, gần như không có sự hiện diện của nhựa cứng.

Ghế trước dạng nhiều mảnh có khả năng điều chỉnh vô cấp, đi kèm chức năng massage và phần đệm đùi độc lập cho từng bên một đặc trưng riêng biệt của Lincoln, mang đến sự thoải mái vượt trội.
Không gian bên trong rộng rãi và tiện dụng. Hàng ghế thứ ba vẫn hữu ích dù việc tiếp cận hơi khó khăn. Dù sử dụng nền tảng dẫn động cầu sau, Aviator vẫn tối ưu tốt không gian, không hề thua kém các đối thủ dùng dẫn động cầu trước.
Cả ba hàng ghế đều được bố trí các ngăn chứa đồ nhỏ hợp lý, tuy nhiên hộp điều khiển trung tâm hơi nông. Khi gập hàng ghế thứ ba, khoang hành lý mở rộng đáng kể, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng.
Màn hình cảm ứng 10,1 inch quen thuộc từ Ford vẫn hiện diện, dễ thao tác với giao diện đơn giản, hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto. Tuy nhiên, thao tác chuyển đổi giữa hệ thống xe và CarPlay có thể mất thời gian làm quen, nhất là khi điều chỉnh cài đặt xe hoặc radio. Bộ chọn số dạng nút bấm cũng đòi hỏi thời gian làm quen.
Các tiện nghi cao cấp khác gồm cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, cửa sổ trời toàn cảnh, điều hòa tự động 4 vùng và hệ thống âm thanh Revel Ultima 3D với 28 loa (trên bản Presidential), mang đến trải nghiệm âm thanh sống động như tại nhà hát.

Aviator cũng được trang bị gói an toàn hiện đại: phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo va chạm với nhận diện người đi bộ, hỗ trợ giữ làn, kiểm soát hành trình thích ứng, camera 360 độ, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi và loạt túi khí toàn diện.
Lincoln Aviator được trang bị động cơ V6 tăng áp kép 3.0L mạnh mẽ, kết hợp hộp số tự động 10 cấp mượt mà và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Khối động cơ này sản sinh công suất lên tới 400 mã lực tại 5.500 vòng/phút và 562 Nm mô-men xoắn tại 3.000 vòng/phút, mang đến khả năng tăng tốc ấn tượng chỉ 6,1 giây từ 0 - 100 km/h trong điều kiện thử nghiệm thực tế tại Dubai.
Nhờ hộp số có các cấp số ngắn và mô-men xoắn lớn ở dải tua máy thấp, Aviator cho cảm giác lái bốc và phản hồi tốt. Mặc dù có một chút độ trễ tăng áp khi xe ở trạng thái không tải, nhưng trải nghiệm tổng thể vẫn rất linh hoạt và uy lực. Tiếng máy có phần khô khi đạp ga lớn, nhưng điều đó không làm giảm đi hiệu suất mạnh mẽ mà xe mang lại.

Mức tiêu hao nhiên liệu thực tế vào khoảng 14 lít/100km, một con số hợp lý so với công suất và kích thước của xe.
Trên hành trình, Aviator cho cảm giác vận hành chắc chắn và đầm xe đáng ngạc nhiên. Chế độ lái thể thao “Excite” kết hợp cùng bộ lốp cỡ lớn 275/40 đi kèm mâm 22 inch và hệ thống treo thích ứng giúp xe phản ứng nhanh nhạy, giảm thiểu độ nghiêng thân xe – đem lại trải nghiệm lái gần với một chiếc sedan hơn là SUV ba hàng ghế.
Tay lái nhẹ ở tốc độ thấp, hơi giật nhẹ khi quay vòng trong phố, nhưng trở nên cứng và chính xác hơn khi lên tốc độ cao. Phanh hoạt động hiệu quả với phản hồi tuyến tính, mang lại sự an tâm.
Cảm giác lái êm ái, yên tĩnh đặc biệt ở chế độ Comfort làm cho Aviator trở thành lựa chọn lý tưởng cho các chuyến đi xa. Tuy hơi bồng bềnh nhẹ, nhưng không gây khó chịu.

Dù có chế độ lái trên cát, Aviator không phải là chiếc SUV địa hình thực thụ. Hệ thống ESP có thể tự ngắt, nhưng với bộ lốp thể thao và khoảng sáng gầm xe hạn chế, xe chỉ phù hợp với đường sỏi nhẹ hoặc bãi cát nông. Tuy nhiên, với kỹ năng lái phù hợp, Aviator vẫn có thể vượt qua vài thử thách địa hình đơn giản một cách bất ngờ.
Nhìn chung, Lincoln Aviator là lựa chọn lý tưởng cho những ai tìm kiếm một chiếc SUV hạng sang cỡ lớn, phục vụ hoàn hảo cho gia đình, đặc biệt trên những chuyến đi đường dài. Phiên bản cao cấp Presidential tiệm cận những mẫu xe sang Đức về mặt trang bị và đẳng cấp, trong khi các phiên bản thấp hơn vẫn giữ được sự sang trọng và hiệu suất đáng nể trong tầm giá dễ tiếp cận hơn.
Nguồn: tổng hợp